TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Nông nghiệp trước thách thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU

Ngày đăng tin: 26/06/2019,11:09:01)



 

Hội đồng châu Âu (EC) ngày 25/6/2019 đã thông qua quyết định ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam. Ngày 26/6/2019, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì hội nghị đánh giá những cơ hội và tác động của Hiệp định EVFTA đối với nền nông nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: Hội đồng châu Âu (EC) ngày 25/6, đã thông qua quyết định ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam. Cả hai hiệp định sẽ được ký vào ngày 30/6/2019, tại Hà Nội. Như vậy đến nay, Việt Nam đã tham gia tổng cộng 16 hiệp định thương mại tự do, cả song phương và đa phương, có tác động trực tiếp, sâu rộng tới nhiều lĩnh vực KT-XH, chính trị, thương mại…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, EVFTA tiếp tục là một trong những FTA thế hệ mới được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam “thay da đổi thịt”. Việc tham gia các FTA mở ra cơ hội mới cho nông nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, mạng lưới sản xuất toàn cầu, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, cải cách thể chế theo hướng tích cực, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tranh thủ vốn đầu tư, công nghệ tri thức, kinh nghiệm quản lý, tạo thêm nhiều việc làm trong nước…Bên cạnh các cơ hội, thuận lợi nêu trên; khi các Hiệp định đi vào thực thi với các cam kết sâu rộng và tính ràng buộc cao, được dự báo sẽ tác động mạnh mẽ đến kinh tế Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.

Theo đánh giá của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp &PTNT - IPSARD), bên cạnh nhiều cơ hội, Hiệp định EVFTA sẽ khiến nền nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức như: Gia tăng cạnh tranh với hàng nhập khẩu do hàng rào thuế dần được cắt giảm trong khi Việt Nam khó sử dụng hàng rào phi thuế như một biện pháp bảo hộ do năng lực về pháp lý, bằng chứng khoa học hạn chế.

Các tin khác

Liên kết
Lượt truy cập
190,377 lượt
Đối tác và mạng lưới ISG