TRANG CHỦ > Tin tổng hợp

Việt Nam – Malaysia: kỳ vọng từ nay đến năm 2020 kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD

Ngày đăng tin: 05/10/2017,10:57:28)



Ngày 3/10/2017, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường đã tiếp và hội đàm với ông Datuk Seri Mah Siew Keong, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Trồng trọt Malaysia để gợi mở  tiềm năng hợp tác, khai thác tốt lợi thế và tạo điều kiện thúc đẩy nông sản của hai bên cùng phát triển.

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp  và Trồng trọt Malaysia Datuk Seri Mah Siew Keong (bên trái)

 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hai nhóm vấn đề mà hai nước có thể trao đổi hợp tác, đó là: những nhóm sản phẩm trùng nhau thì liên kết, bổ trợ cho nhau làm sao gia tăng giá trị và mở rộng ra thị trường thế giới; Một số nhóm mặt hàng tùy theo tình hình mỗi nước có thể ưu tiên để phát triển như gạo Việt Nam có thể nhiều hơn, Malaysia có thể ưu tiên cây khác để bổ trợ cho nhau. Liên quan đến vấn đề này, ông Datuk Seri Mah Siew Keong, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Trồng trọt Malaysia cho biết, Malaysia có thế mạnh về xuất khẩu các mặt hàng dầu cọ, cao su, hồ tiêu, nhất là các mặt hàng chế biến sâu. Hiện Malaysia đang nhập khẩu cao su thô của Việt Nam về để sản xuất găng tay y tế - sản phẩm lớn nhất của ngành cao su Malaysia.

Nói về hợp tác trong lĩnh vực cao su, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong muốn các doanh nghiệp Malaysia tiếp tục mua sản phẩm cao su thô của Việt Nam để chế biến. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị Malaysia có thể giới thiệu doanh nghiệp sang nghiên cứu, chế biến cao su tại Việt Nam. Bộ trưởng cũng đồng ý sẽ cử người tham dự cuộc họp của Hội đồng Ba bên Cao su quốc tế.

Cùng với cao su, Việt Nam là nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới, còn Malaysia lại dẫn đầu về các sản phẩm hồ tiêu chế biến. “Các doanh nghiệp Malaysia sẵn sàng đến Việt Nam để hợp tác trong chế biến các sản phẩm hồ tiêu”  - ông Datuk Seri Mah Siew Keong nói. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam đang chiếm 55% của toàn thế giới, nhưng giá trị gia tăng rất thấp. Vì thế, Bộ trưởng mong muốn doanh nghiệp Malaysia sớm sang nghiên cứu, thúc đẩy hợp tác phát triển giống, phương pháp canh tác, đặc biệt là canh tác hữu cơ và chế biến sản phẩm hồ tiêu nhằm nâng cao giá trị, đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho cả hai bên. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Malaysia về giống và công nghệ canh tác cây dừa.

Với nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh về nông sản giữa hai nước, Bộ trưởng kỳ vọng từ nay đến năm 2020 thương mại nông sản hai chiều sẽ tăng thêm 1 tỷ USD, góp phần đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020./.

 

Các tin khác

Liên kết
Lượt truy cập
186,488 lượt
Đối tác và mạng lưới ISG