TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Diễn đàn giao thương, kết nối chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Ngày đăng tin: 30/09/2024,11:37:48)



Trong khuôn khổ Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, chiều ngày 29/9/2024 đã diễn ra “Diễn đàn giao thương, kết nối chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu trái cây Việt Nam - Trung Quốc”.

Lễ hội trái cây Việt Nam với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon” diễn ra tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong 02 ngày do Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức.

Sau khi lắng nghe chia sẻ của các diễn giả, cũng như phân tích về tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai nước, tại diễn đàn, các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, hai bên đã tiến hành Lễ ký kết hợp tác kinh doanh nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản.

 

Ký kết hợp tác kinh doanh giữa các đơn vị, doanh nghiệp hai nước

 

Các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành ký kết 4 Biên bản ghi nhớ giữa: Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam và Công ty Phát triển Tân Hợp Tác Bắc Kinh; Hiệp hội rau quả Việt Nam và Hiệp hội hoa quả Trung Quốc; Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group và Công ty TNHH Phát triển Khoa học Kỹ thuật Vân Điền Lương Phẩm Bắc Kinh; Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group và Công ty TNHH Giao dịch Thương mại châu Á.

Công ty TNHH Giao dịch Thương mại châu Á có văn phòng và trụ sở đặt tại chợ đầu mối Bắc Kinh (Tân Thiên Địa) là đơn vị phân phối trái cây tươi uy tín và số lượng khá lớn tại Trung Quốc. Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong 03 tháng, đơn vị này đã nhập 100 container các loại trái cây từ Việt Nam vào Trung Quốc. Công ty có nhu cầu mua những loại trái cây Việt Nam như thanh long, dừa, sầu riêng, xoài. Cùng với đó, đơn vị này mong muốn mua sầu riêng đông lạnh khi có giấy tờ xuất khẩu chính ngạch và mua bưởi xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Theo Bộ Công Thương, mặc dù mới được tổ chức lần đầu, song Lễ hội đã thu hút, quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trái cây tươi và sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam đến trưng bày, giới thiệu sản phẩm và phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc. Trước đó, với nỗ lực chung của hai bên, các loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài… đã có mặt trên thị trường Trung Quốc. Đồng thời, các sản phẩm thực phẩm sản xuất tại Việt Nam như cà phê, phở… cũng được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc. Đồng thời, là dịp thuận lợi để đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc có cơ hội trải nghiệm trực tiếp chất lượng và hương vị đặc trưng, khác biệt của các loại trái cây Việt Nam, từ đó giúp quảng bá thương hiệu quốc gia cho nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam đến với thị trường Trung Quốc.

 

Các đại biểu tham gia diễn đàn giao thương, kết nối chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu trái cây Việt Nam - Trung Quốc

 

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội này, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường, Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội rau quả Việt Nam đã đến thăm và trao đổi thông tin với Tập đoàn Cung ứng và Tiếp thị Trung Quốc nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển, đầu tư và kết nối trực tiếp đưa nông sản Việt Nam mở rộng và xâm nhập sâu vào thị thị trường Trung Quốc. Tham dự buổi làm việc có ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và PTTT; ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam; ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam.

Nội dung buổi làm việc tập trung trao đổi các hoạt động hợp tác thúc đẩy đưa nông sản Việt Nam tiến sâu hơn nữa vào thị trường nội địa của Trung Quốc trong thời gian tới. Đồng thời, dành nhiều thời gian để phía Tập đoàn giới thiệu các lĩnh vực hoạt động, các dịch vụ cung ứng, tiếp thị, logistic nông sản của Trung Quốc và phía Hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tiềm năng sản xuất, xuất nhập khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam.

 

 

Các tin khác

Liên kết
Lượt truy cập
375,397 lượt
Đối tác và mạng lưới ISG