TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam - Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Ngày đăng tin: 01/02/2023,04:48:15)



     Sáng ngày 01/2/2023 tại Bộ Nông nghiệp và PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã tiếp ngài Greg Hands, Quốc Vụ khanh Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh và các thành viên đoàn công tác. Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã chào mừng và cảm ơn ông Greg Hands cùng Đại sứ quán Anh đã tích cực phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước trong năm qua.

 

 

Toàn cảnh cuộc họp tiếp ngài Greg Hands,  Quốc Vụ khanh Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh

 

     Thứ trưởng đã giới thiệu về các thành tựu xuất khẩu nông nghiệp của Việt Nam, trong năm 2022 tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt trên 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021. Việt Nam hiện đứng thứ 15 trên thế giới về kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Các mặt hàng với kim ngạch xuất khẩu hàng năm trên 1 tỷ USD là gạo, rau quả, sắn và sản phẩm từ sắn, cà phê, điều, cao su, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thủy sản (tôm và cá tra). Đặc biệt có những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD là gạo, rau quả, thủy sản, hạt điều, cà phê, gỗ và sản phẩm từ gỗ.

 

     Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh từ năm 2021 đến nay tăng trưởng hơn 20% nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đi vào thực hiện. Vương quốc Anh hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Châu Âu, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam trên thế giới. Hai nước cũng đã ký kết MoU vào tháng 11/2022.

 

     Về nỗ lực giảm phát thải, Việt Nam cam kết sẽ giảm phát thải nông nghiệp bằng 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, Việt Nam đang nỗ lực giảm tỷ lệ sử dụng thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật, giảm lượng phân bón hóa học, tăng phân hữu cơ và sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật sinh học nhiều hơn hướng tới sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao.

 

     Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ngài Greg Hands, Quốc Vụ khanh Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh rất hoan nghênh các cam kết của ngành nông nghiệp Việt Nam về giảm phát thải. Hiện nay, Vương quốc Anh đang nhập khẩu các sản phẩm của nông nghiệp Việt Nam với giá trị gấp 4 lần giá trị xuất khẩu của nước Anh sang Việt Nam. Vương quốc Anh mong muốn trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động xuất nhập khẩu nông nghiệp, Việt Nam sẽ tăng cường xuất khẩu thêm gạo và cà phê cho Anh, đồng thời mở cửa thị trường để nước Anh được xuất khẩu thịt đỏ vào Việt Nam. Vương quốc Anh cũng đã cử thêm phái viên về thương mại thực phẩm tới Việt Nam trong tháng 2/2023 để tăng cường hơn nữa giá trị thương mại xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.

 

     Trong bối cảnh vòng đàm phán tiếp theo của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) dự kiến sắp diễn ra, Quốc vụ khanh Greg Hands bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ ủng hộ mạnh mẽ hơn để Vương quốc Anh hoàn tất việc gia nhập khối CPTPP trong thời gian sớm nhất. 

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và ngài Greg Hands, Quốc Vụ khanh Bộ Thương mại quốc tế

tại buổi gặp mặt

 

 

     Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đề nghị phía Vương quốc Anh hỗ trợ Việt Nam về chuyển giao công nghệ, đào tạo đội ngũ cán bộ về quản lý và chuyên môn mà Anh có thế mạnh như thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải, tổ chức sản xuất ở các nông trại, hỗ trợ cho Việt Nam các giống vật nuôi, cây trồng có năng xuất cao, chất lượng tốt. Về thúc đẩy hợp tác đối với thương mại gỗ và lâm sản, đề nghị hai bên sớm ký kết hiệp định thương mại gỗ tương tự Hiệp định FLEGT VPA Việt Nam đã ký với EU, gỡ bỏ rào cản và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hoạt động theo quy định pháp luật hiện hành của hai bên.

 

     Kết thúc buổi gặp Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp của Anh đã đề nghị. Hai quốc gia sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai các hoạt động đã ký kết MoU tháng 11/2022, kết nối các doanh nghiệp giữa hai nước trong cả thương mại và đầu tư. Việt Nam sẽ tạo điều kiện để tiềm năng thương mại về nông nghiệp của hai nước tiếp tục được thúc đẩy, khai thác và mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Các tin khác

Liên kết
Lượt truy cập
188,114 lượt
Đối tác và mạng lưới ISG