TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày đăng tin: 09/01/2023,10:35:26)



Ngày 09/01/2023, tại Bộ Nông nghiệp và PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã tiếp phái đoàn cấp cao của Hiệp hội quốc gia các Bộ Nông nghiệp của các bang Hoa Kỳ (NASDA) sang thăm Việt Nam do ông Ted McKinney, Giám đốc điều hành của NASDA làm trưởng đoàn.

 

Tại buổi tiếp đón, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã bày tỏ sự tin tưởng về mối quan hệ hợp tác đang phát triển hết sức tốt đẹp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, và cho rằng mối quan hệ sẽ tiếp tục được thúc đẩy, mang lại lợi ích hơn nữa cho quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp phái đoàn NASDA Hoa Kỳ (Ảnh: Vũ Hồng Anh)

 

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nông nghiệp Việt Nam vẫn tăng trưởng 3,36% trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 53,2 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2021. Việt Nam mong muốn trở thành quốc gia có trách nhiệm đối với an ninh lương thực và môi trường toàn cầu và cam kết là nhà cung ứng lương thực, thực phẩm minh bạch, bền vững và có trách nhiệm.

 

Hoa Kỳ là thị trường quan trọng của Việt Nam nói chung và nông lâm thủy sản nói riêng. Nhiều hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, giá cạnh tranh đã có mặt tại thị trường Hoa Kỳ như thủy sản, cà phê, chè, điều, hồ tiêu, mật ong, sản phẩm đồ gỗ…, mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân và các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như người tiêu dùng Hoa Kỳ.

 

Ông Ted McKinney, Giám đốc điều hành của NASDA phát biểu tại buổi làm việc

 (Ảnh: Vũ Hồng Anh)

 

Về phía Hoa Kỳ, hiện nay Hoa Kỳ là nước xuất khẩu thịt gia cầm lớn nhất vào Việt Nam (chiếm khoảng 34% tổng lượng thịt gia cầm nhập khẩu); xuất khẩu thịt bò lớn thứ hai (sau Úc, chiếm khoảng 16%) và xuất khẩu thịt lợn đứng thứ sáu (chiếm khoảng 5%) trong số các nước xuất khẩu thịt gia cầm, thịt bò và thịt lợn vào Việt Nam. Đối với thị trường hoa quả và sản phẩm cây trồng, Việt Nam đã cho phép Hoa Kỳ xuất khẩu 171 loại hạt giống cây trồng, 01 loại củ tươi (khoai tây), 12 loại cỏ và hạt giống cỏ, hom cỏ giống, hạt lúa miến Sorgum, và 06 loại quả tươi vào thị trường Việt Nam.

 

Việt Nam cũng đã tích cực thúc đẩy các doanh nghiệp hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường nhập khẩu nông sản từ Hoa Kỳ và đã đạt kết quả rất đáng kích lệ. Kim ngạch xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng mạnh như lúa mỳ (tăng 108,5%), rau quả (tăng 15%), phân bón các loại (tăng 12,4%). Thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi là những sản phẩm mà Hoa Kỳ có thế mạnh, và là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam đứng đầu trong số các mặt hàng xuất khẩu khác (643,8 triệu USD, chiếm 31,9% tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Việt Nam).

 

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Vũ Hồng Anh)

 

Tuy nhiên, đầu tư FDI trong lĩnh vực nông nghiệp của Hoa Kỳ vào Việt Nam vẫn còn thấp. Tính đến hết năm 2020, Hoa Kỳ đầu tư tổng số 62/1961 dự án đầu tư FDI trong lĩnh vực nông nghiệp. Về vốn đăng ký, các dự án của Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 511 triệu USD/17,2 tỷ USD đầu tư FDI trong nông nghiệp. Việt Nam mong muốn trong tương lai, Hoa Kỳ sẽ có nhiều dự án đầu tư FDI trong lĩnh vực nông nghiệp sang Việt Nam hơn.

 

Thứ trưởng cũng thông báo đến phái đoàn NASDA, hiện này Bộ Nông nghiệp đang phối hợp với Hoa Kỳ làm thủ tục mở cửa thị trường đối với quả bưởi chùm; chanh, quýt; đào/xuân đào, mận Nhật Bản và mơ có xuất xứ Hoa Kỳ và đề  nghị phái đoàn NASDA đề xuất thêm những cơ hội thúc đấy xuất nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng mong muốn phía cơ quan chức năng Hoa Kỳ tăng cường quản lý các đối tượng kiểm dịch thực vật trên hàng nông sản xuất khẩu sang Việt Nam.  

 

Phái đoàn NASDA cùng chụp ảnh lưu niệm với Bộ Nông nghiệp và PTNT

 

Sau buổi tiếp đón, hai bên sẽ đưa ra danh mục các vấn đề về nông nghiệp cần trao đổi quan tâm. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trân trọng cảm ơn ông Ted McKinney và phái đoàn NASDA đã có chuyến công tác và làm việc với Bộ Nông nghiệp và PTNT. Thứ trưởng tin tưởng rằng trên cương vị Giám đốc điều hành, ông Ted McKinney sẽ đóng vai trò rất quan trọng và tích cực làm cầu nối thúc đẩy hợp tác nông nghiệp và thương mại nông lâm thủy sản với Hoa Kỳ và Việt Nam.

 

Các tin khác

Liên kết
Lượt truy cập
188,347 lượt
Đối tác và mạng lưới ISG