TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Chia sẻ kết quả COP27 liên quan đến ngành nông nghiệp và nông thôn, tìm kiếm nguồn tài chính xanh và cơ hội mới cho nông nghiệp Việt Nam

Ngày đăng tin: 20/12/2022,03:50:18)



Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2022 tổ chức tại Ai Cập (Hội nghị COP27) đã kết thúc với thông điệp xuyên suốt là “Cùng nhau hành động”, nhấn mạnh về các hành động ưu tiên để chuyển đổi các cam kết, các tuyên bố thành những kết quả và hành động cụ thể, tập trung vào các chủ đề: tài chính khí hậu, khoa học công nghệ, khử các bon, nông nghiệp, tài nguyên nước, cộng đồng ứng phó với BĐKH, đa dạng sinh học và các giải pháp ứng phó… những nội dung này đều liên quan trực tiếp đến lĩnh vực nông lâm nghiệp và sử dụng đất.

Ngành nông nghiệp Việt Nam đã đạt được một số thỏa thuận liên quan đến an ninh lương thực, đưa ra bộ quy tắc để tiếp tục giải quyết lượng khí thải metan trong chăn nuôi nông nghiệp. Tuy nhiên, cam kết tài chính thực hiện các mục tiêu này là vấn đề còn nhiều thách thức.

 

 

Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UNDP và FAO tổ chức Hội nghị

Chia sẻ kết quả COP 27 - Cơ hội cho nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất

 

Ngày 20/12/2022, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) đã tổ chức Hội nghị Chia sẻ kết quả COP 27 - Cơ hội cho nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất.  Mục tiêu của hội nghị để tăng cường nhận thức, trao đổi, chia sẻ các nội dung của Hội nghị COP 27 liên quan đến nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất; tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan nghiên cứu, cơ quan quản lý, hoạch định chính sách của Bộ Nông nghiệp và PTNT trong việc triển khai các nội dung đã cam kết; đề xuất các nhiệm vụ/hoạt động cần triển khai trong thời gian tới, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam.

 

Ông Trần Đại Nghĩa - Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn

 

 

Tại Hội nghị, ông Trần Đại Nghĩa, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn  tham gia đàm phán COP27 cho biết, toàn cầu đang thiếu hụt các cam kết tài chính về thích ứng, giảm nhẹ biến đổi khí hậu. Trước đây, các nước phát triển đặt hy vọng đến năm 2020 có thể huy động quỹ 100 tỷ USD cho cam kết thích ứng biến đổi khí hậu. Nhưng đến năm 2021 mới chỉ dừng ở 70 - 80 tỷ USD. Điều này cho thấy là phần thiếu hụt về tài chính là rất lớn. Trong khi đó, các quỹ tài chính công của các nước đang phát triển hiện chỉ đáp ứng được 1/5 - 1/10 nhu cầu. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng chỉ ra, đến năm 2040, Việt Nam cần khoảng 364 tỷ USD, trong đó 186 tỷ USD thuộc về khối tư nhân.

 

Vấn đề tài chính được nhắc đến thảo luận nhiều tại COP27 lần này về các yếu tố đảm bảo công lý, công bằng, công khai, minh bạch. Bởi tích lũy carbon không chỉ riêng do các nước đang phát triển gây ra mà cần nhắc đến trách nhiệm của các nước phát triển. Ông Nghĩa nhấn mạnh các chuyên gia COP27 đều thống nhất rằng, các nước không thể chỉ trông chờ nguồn tài chính từ các gói viện trợ. Cần có các quỹ cam kết tổn thất và rủi ro cho việc giảm nhẹ thiên tai bởi biến đổi khí hậu.

 

 

Bà Imelda Bacudo, chuyên gia ASEAN

 

Bà Imelda Bacudo, chuyên gia ASEAN tại COP27 cho biết, chủ đề thiệt hại và thất thoát được nêu bật tại COP27 nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính cho các quốc gia chịu thiệt hại bởi biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nguồn tài chính này được phân bổ thế nào đã chiếm nhiều thời gian tại các cuộc thảo luận. Để tìm ra câu trả lời nước nào sẽ được chi trả và trả bao nhiêu, ban khoa học nghiên cứu sẽ thiết lập ra các cơ chế tổng hợp, đánh giá sự mất mát của mỗi quốc gia. Báo cáo kiểm kê toàn cầu này sẽ được công bố vào tháng 6/2023.

 

Toàn cảnh hội nghị

 

Bà Bùi Việt Hiền, Ban Môi trường và Biến đổi khí hậu của UNDP Việt Nam cho biết, thông qua các chương trình kết hợp với Bộ NN&PTNT, UNDP sẽ xây dựng chiến lược dài hạn thích ứng biến đổi khí hậu vào năm 2050 và cụ thể hóa các giải pháp sáng tạo trong quản lý đất rừng. UNDP đang thực hiện các hoạt động chuyển đổi sang xanh hóa chuỗi sản xuất nông nghiệp. Tới đây UNDP sẽ có nhiều hoạt động kích thích hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn. Theo nghiên cứu khả năng hấp thụ của rừng ngập mặn cao hơn 1-2 lần so với rừng trên cạn. Trên cơ sở các sáng kiến này, UNDP mong muốn giúp ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp cận nguồn tài chính xanh. COP27 mở ra những cơ hội mới để giúp nông nghiệp Việt Nam đi nhanh hơn toàn diện hơn tới bức tranh xanh hóa trong thời gian tới.

Liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu, ông Nguyễn Song Hà, Trợ lý Trưởng Đại diện tổ chức FAO phát biểu hệ thống lương thực thực phẩm là trụ cột của trong chương trình chiến lược của FAO trong giai đoạn 5 năm tới. Những nỗ lực của FAO sẽ hướng tới hỗ trợ các quốc gia thành viên đạt được các mục tiêu: sản xuất tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường tốt hơn và cuộc sống tốt hơn. FAO sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong những năm tới, thông qua các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách, giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu xây dựng một hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững và bao trùm.

Các tin khác

Liên kết
Lượt truy cập
190,235 lượt
Đối tác và mạng lưới ISG