TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Nông nghiệp thành lĩnh vực trọng tâm hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nigeria

Ngày đăng tin: 07/12/2022,03:44:23)



Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria Yemi Osinbajo thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-7/12/2022.

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam này chiều 6/12/2022, Phó Tổng thống Nigeria Yemi Oshinbajo đã tham gia hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Việt Nam - Nigeria để tìm kiếm cơ hội tác và thúc đẩy hơn nữa cơ hội đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước. Đại diện phía chủ nhà Việt Nam, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn hợp tác nhiều mặt vói Nigeria.

 

 

Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Việt Nam – Nigeria

Ảnh: Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định, tỷ trọng thương mại và đầu tư giữa Việt Nam vả Nigeria còn khiêm tốn so với tổng thương mại và đầu tư của mỗi nước. Trong bối cảnh hai nước đã quản lý tốt dịch bệnh và mở cửa đất nước, Việt Nam và Nigieria cần tích cực phối hợp hợp tác chung tay để góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn.

Bộ trưởng cho rằng hai nước cần quyết tâm nâng cao và tạo cân bằng trong hợp tác thương mại thông qua tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng xuất nhập khẩu của cả hai bên, trong đó có các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam. Đồng thời cần thiết lập và triển khai các cơ chế hợp tác về thương mại phát huy vai trò kết nối để thâm nhập thị trường khu vực của nhau, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng. Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS).

Bộ trưởng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, đưa nông nghiệp trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa hai nước. Cùng với đó, nên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, xóa đói giảm nghèo…

“Bên cạnh hợp tác song phương, hai bên cần huy động nguồn lực tài chính và hỗ trợ kỹ thuật từ các nước phát triển, hất là trong lĩnh vực nông nghiệp, để đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng, thúc đẩy các dự án tăng trưởng xanh, bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu", Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất.

Ông Yemi Oshinbajo - Phó Tổng thống Nigeria cho biết kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước lần đầu tiên vượt ngưỡi 500 triệu đô la Mỹ, đưa Nigeria trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Châu Phi. Nigieria cũng có 39 dự án đầu tư tại Việt Nam 3,77 triệu đô la Mỹ đây là nền tảng quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác kinh doanh đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Phó tổng thống cũng bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian qua; hoan nghênh những cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc. Phó Tổng thống Nigeria khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; đồng thời kết nối hợp tác giữa ECOWAS với Việt Nam.

 

Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo thăm Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam - Ảnh: Báo Kinh tế nông thôn

Cũng trong buổi làm việc ngày 6/12 vừa, Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria Yemi Osinbajo cùng đoàn lãnh đạo cấp cao đã đến thăm và làm việc tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS). Phó Tổng thống Nigeria đánh giá rất cao những thành tựu đạt được của ngành nông nghiệp Việt Nam, cảm ơn Việt Nam đã đưa nhiều chuyên gia sang hỗ trợ Nigeria về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất lúa gạo trong khuôn khổ chương trình hợp tác Nam- Nam.  

Phó Tổng thống Nigieria cũng đưa ra những quan tâm nhằm phát triển một số cây trồng trong thời gian tới tại Nigeria và mong muốn giữa Nigeria và Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện để hợp tác phát triển không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà một số lĩnh vực liên quan khác.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Nigeria lần này, Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông (IAMES) cùng Liên hiệp Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Châu Phi (VAECA) đã tổ chức ký kết hợp tác theo hình thức trực tuyến với Phòng Thương mại và Công nghiệp Nigeria – Việt Nam (NVCCI) và Công ty Phát triển chăn nuôi EkitiKete của Nigeria về phát triển chăn nuôi gia súc tại Nigeria. 

 

Các tin khác

Liên kết
Lượt truy cập
187,908 lượt
Đối tác và mạng lưới ISG