TRANG CHỦ > Tin tổng hợp

“Làng hạnh phúc” khởi nguồn cho “nông sản hạnh phúc” và “những người dân hài lòng và hạnh phúc”

Ngày đăng tin: 08/09/2022,09:05:53)



Dựa trên các kết quả thảo luận tại diễn đàn đối thoại cấp cao về Hợp tác quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu được Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức ngày 26.08.2022. Ngày 07/9/2022 tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình hỗ trợ quốc tế đã có buổi họp tham vấn với các chuyên gia về ý tưởng phát triển Làng hạnh phúc - Canh tác thuận thiên.

 

 

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Vụ Hợp tác quốc tế, các chuyên gia của Viện Chính sách Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn, Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam, các tổ chức quốc tế FAO, UNDP, IFAD, một số tổ chức phi chính phủ và Báo Nông nghiệp Việt Nam.

 

Bộ trưởng và các chuyên gia trao đổi về các khái niệm, mô hình về “làng hạnh phúc”

 

Tại cuộc họp Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu trong xu hướng hội nhập, người Việt Nam bắt đầu chú ý đến chỉ số hạnh phúc. Theo nghiên cứu của một tổ chức phi chính phủ, con người không thể hạnh phúc khi làm tổn thương người khác, làm tổn thương đến hệ sinh thái, cảnh quan, hoặc lấy đi bất cứ điều gì đó của cộng đồng. Hạnh phúc là khi ta có thể tạo ra hạnh phúc cho người khác, con người đến gần nhau hơn để cùng chia sẻ tài nguyên bản địa được thiên nhiên ban tặng, di sản được cha ông để lại. Hạnh phúc cần phải dựa trên sự hợp tác và không làm tổn thương ai. Không gian nông thôn có thể giúp con người có cảm hứng sáng tạo và có giá trị tinh thần cao với con người và xã hội hiện đại.

Câu chuyện phát triển cộng đồng, địa phương cần dựa vào nội lực, chứ không phải áp đặt làm mất đi bản sắc văn hóa riêng của cộng đồng đó. Người dân thực hiện phải sống trong cộng đồng đó, cùng giải quyết vấn đề dựa vào thực tế của cộng đồng và cùng phát triển. Không thể áp mô hình chung vì mỗi cộng đồng có nhu cầu và mong muốn khác nhau, nếu rập khuôn chúng ta sẽ không thành công, mà tốn kém, lãng phí nguồn lực.

Muốn người dân xây dựng Làng hạnh phúc thành công chúng ta cần bắt đầu bằng việc nâng cao năng lực cho cộng đồng. Vì để giải quyết bất cứ vấn đề nào của cộng đồng phải dựa vào chính cộng đồng đó có năng lực giải quyết hay không, khi có năng lực chính họ sẽ tự giải quyết được vấn đề.

Sau khi các chuyên gia đề xuất ý tưởng cũng như các tiêu chí và điều kiện để xây dựng mô hình Làng Hạnh phúc, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, đề xuất để thực hiện đươc ý tưởng Làng hạnh phúc, bước đầu Bộ có thể sẽ huy động nguồn lực từ các dự án của FAO, UNDP, WWF và JICA để xây dựng mô hình. Địa điểm thực hiện các mô hình sẽ ưu tiên chọn các địa phương quan tâm, ủng hộ ý tưởng để quá trình xây dựng và triển khai được thuận lợi.

 

Các tin khác

Liên kết
Lượt truy cập
193,011 lượt
Đối tác và mạng lưới ISG