TRANG CHỦ > HỆ THỐNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM

Tổ chức sản xuất theo chuỗi để quản lý tốt việc sử dụng thuốc bảo vật thực vật

(Ngày đăng tin: 16/05/2018,02:40:19)



 

Tổ chức sản xuất theo chuỗi để quản lý tốt việc sử dụng thuốc bảo vật thực vật. Đó là một trong những giải pháp được đưa ra tại Hội nghị 'Định hướng công tác bảo vệ thực vật trong tình hình mới' nhằm khắc phục những tồn tại của ngành bảo vệ thực vật (BVTV) hiện nay, đặc biệt trong việc kiểm soát sử dụng các loại thuốc BVTV.

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật Hoàng Trung, những năm gần đây, biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng rõ nét không những ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng của cây trồng mà còn làm bùng phát nhiều sinh vật gây hại mới hoặc thay đổi quy luật phát sinh gây hại của sinh vật gây hại và cũng gây nhiều khó khăn cho công tác dự tính dự báo và chỉ đạo phòng chống. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng trong nước ngày càng tăng cũng như yêu cầu từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang được ký kết, hàng rào kỹ thuật về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đang được các nước nâng lên ở mức rất cao, vì thế cần nâng cao năng lực cán bộ trong ngành BVTV, ứng dụng các công nghệ mới trong quản lý và dự báo…

Cần đẩy mạnh tổ chức và thực hiện chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ để đảm bảo quản lý tốt việc sử dụng các loại thuốc bảo vật thực vật, đảm bảo yêu cầu về an toàn thực phẩm cho sản phẩm tiêu dùng trong nước cũng như đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Liên kết sản xuất còn là yếu tố quan trọng để tổ chức thu gom bao bì thuốc bảo vật thực vật sau sử dụng, không để gây ô nhiễm môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật thời gian qua dẫn đến làm tăng giá thành sản phẩm nông sản và tác động không nhỏ tới môi trường. Trước thách thức của biến đổi khí hậu gây nguy cơ làm gia tăng dịch bệnh đối với cây trồng và những yêu cầu về chất lượng sản phẩm trồng trọt từ thị trường, đòi hỏi công tác bảo vệ thực vật cần có sự thay đổi nhằm đáp ứng tình hình mới. Bộ trưởng yêu cầu, phải giảm nhanh lượng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là nhóm thuốc trừ cỏ, thuốc có độc tố cao. Yêu cầu, ngành bảo vệ thực vật phải phối hợp cùng các đơn vị kiểm soát, ngăn chặn tình trạng thuốc nhập lậu. Đây là thuốc sẽ không kiểm soát được số lượng, chất lượng và không kiểm soát được quá trình sử dụng. Đồng thời chấn chỉnh mạng lưới cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, nhất là khâu dịch vụ trung gian. Hướng các nhà sản xuất, phân phối, người sử dụng vào sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường như thuốc bảo vệ thực vật sinh học để thay thế dần các nhóm thuốc hóa học. Tăng cường tuyên truyền đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất thân thiện môi trường vào sản xuất.

Bộ trưởng nêu rõ “Phải chấp nhận lấy hiệu quả kinh tế ở mức độ phù hợp, bền vững, chứ không phải mục tiêu tối cao là năng suất, sản lượng cao”.