TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Hà Lan - Việt Nam: Chuẩn bị cho dự án thực hiện chương trình chuyển đổi nông nghiệp vùng ĐBSCL

(Ngày đăng tin: 10/12/2019,11:28:26)



Bộ trưởng Bộ Nguyễn Xuân Cường tại buổi tiếp bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam ngày 06.12.2019 tại Bộ Nông nghiệp &PTNT.

 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và bà Elsbeth Akkerman đã thảo luận về kết quả Hội thảo tham vấn “Thiết kế dự án hỗ trợ thực hiện Chương trình chuyển đổi nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long” tại Cần Thơ ngày 2/12/2019. Đây là hoạt động hợp tác nhằm triển khai Bản ghi nhớ giữa hai Thủ tướng về hợp tác chuyển đổi nông nghiệp bền vững vùng ĐBSCL ký ngày 9/4/2019.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Hà Lan coi trọng Việt Nam là đối tác chiến lược trong hai chương trình lớn là Ứng phó BĐKH và Quản lý tài nguyên nước và Đảm bảo An ninh lương thực trong bối cảnh BĐKH. Đây là hai chương trình trụ cột với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Với những thành quả bước đầu, Hà Lan đã đưa ra những khuyến nghị bổ ích cho Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở để Việt Nam nhận dạng rõ hơn những thách thức trong thời gian tới.

Đối với khu vực ĐBSCL, sau khi có Nghị quyết số 120/NQ - CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, trong 3 năm gần đây trong quá trình chuyển đổi trục sản phẩm, trước đây Việt Nam coi trọng cây lúa nhưng hiện nay thủy sản là số 1. Cây ăn quả đứng thứ 2 và lúa gạo đứng vị trí cuối. Việt Nam chủ trương giảm diện tích lúa, cơ cấu giống lúa chất lượng và quản trị tốt hơn. Kết quả rất rõ nét trong 3 năm chuyển đổi. Sản lượng thủy sản tăng, diện tích cây ăn quả tăng từ 390.000 ha lên gần nửa triệu ha, diện tích lúa gạo giảm từ 4,2 triệu ha xuống còn 3,9 triệu ha.

Việt Nam và Hà Lan có sự hợp tác trong nhiều chương trình như Chương trình REDD+ Hà Lan hỗ trợ Việt Nam tại 5 tỉnh miền Trung hay Chương trình Biogas giảm phát thải trong chăn nuôi triển khai rất tốt. Hà Lan hiện có 385 dự án tại Việt Nam với hai hợp tác chiến lược về BĐKH và An ninh lương thực. Sắp tới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sẽ bàn thảo với Bà Elsbeth Akkerman một chiến lược để khai thác tốt hơn tiềm năng lợi thế của hai bên theo đúng tinh thần hợp tác chiến lược hai Thủ tướng đã ký.     

Bà Elsbeth Akkerman cho biết: Hà Lan và Việt Nam hiện đang có mối quan hệ song phương hết sức tốt đẹp. Các cơ quan tại Hà Lan đều quan tâm đến Việt Nam và Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu của các tổ chức này.