TRANG CHỦ > BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Kêu gọi cộng đồng Quốc tế hỗ trợ khẩn cấp giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

(Ngày đăng tin: 13/06/2016,11:29:49)



Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, Bộ Nông nghiệp&PTNT đang tiếp tục tổng hợp các yêu cầu và báo cáo Chính phủ huy động các nguồn lực trong nước cứu trợ nhân dân ở các vùng bị ảnh hưởng trước mắt và lâu dài. Phương châm của Chính phủ là trong mọi tình huống “không để một người dân nào bị đói, thiếu nước sinh hoạt và không để dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Uớc tính, tại 18 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất có khoảng 2 triệu người không được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt, và 1,1 triệu người cần hỗ trợ về lương thực. Hơn 60.000 phụ nữ và trẻ em đang lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng, và sinh kế của khoảng 1,75 triệu người đã bị thiệt hại nặng nề do hạn hán ngày càng gia tăng. Ngoài ra, 8 tỉnh khác cũng đang trong nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán trong các tuần tới đây, do tình trạng thiếu nước và phơi nhiễm với các yếu tố nguy cơ vì sử dụng nước không hợp vệ sinh, dự báo khả năng bùng phát của các bệnh dịch do thiếu nước sạch.

Thêm vào đó, an ninh lương thực bị đe dọa nghiêm trọng do mất mùa vì hạn hán sẽ là nguy cơ dẫn đến tăng tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng. Ngay từ cuối năm 2015, Chính phủ đã hỗ trợ khẩn cấp 5.223 tấn lương thực cứu trợ cho ba khu vực bị hạn hán và đã phân bổ 1.008 tỉ đồng (khoảng 45 triệu đô la Mỹ) thực hiện các nỗ lực cứu trợ hạn hán ở cấp quốc gia.

Cũng tại hội nghị, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc, bà Pratibha Mehta đánh giá Chính phủ Việt Nam đã có những hành động chủ động, nỗ lực lớn thực hiện các cứu trợ khẩn cấp, song đây là một sự kiện đặc biệt kêu gọi sự hỗ trợ đặc biệt của cộng đồng quốc tế. Liên hợp quốc sẽ tiếp tục phối hợp cùng với Chính phủ Việt Nam để có thể trợ giúp những nhu cầu cấp thiết nhất cho những người dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Hiện nay vẫn còn nhiều người dân có những nhu cầu vẫn chưa được đáp ứng vì còn thiếu rất nhiều nguồn lực. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, các tổ chức quốc tế để có thể thực hiện kế hoạch hôm nay. Kế hoạch này sẽ hướng vào những nhóm người dân đang cần sự trợ giúp về nước uống, lương thực, dinh dưỡng, vệ sinh để khôi vụ sinh kế,” bà Pratibha Mehta nhấn mạnh.

Tại hội nghị này, Việt Nam đã công bố kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn. Theo đó, kế hoạch này cần khoảng 48,5 triệu USD để thực hiện.

Trước lời kêu gọi của Việt Nam, các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết tài trợ 7,34 triệu USD ứng phó với tình hình hạn hán ngày càng nghiêm trọng bởi El Nino tại Nam Trung Bộ và Nam Bộ.Ngoàira, Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Chính phủ Nhật Bản, Quỹ AFD (Pháp), Ngân hàng Tái thiết Đức cũng thể hiện sự sẵn sàng tăng cường hỗ trợ cũng như điều chỉnh khoản hỗ trợ và đẩy nhanh tốc độ giải ngân các chương trình có tính chất dài hạn để Việt Nam ứng phó với tình hình trước mắt cũng như thực hiện các giải pháp lâu dài ứng phó với biến đổi khí hậu.