TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Mong muốn Grow Asia đồng hành, thúc đẩy chuỗi giá trị nông sản Việt

(Ngày đăng tin: 11/05/2017,10:47:38)



Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường đã tham dự phiên khai mạc Diễn đàn Tăng trưởng Châu Á (Grow Asia Forum), diễn ra tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Tại diễn đàn này, Bộ trưởng mong muốn Grow Asia đồng hànhcùng Bộ thúc đẩy việc đạt được các mục tiêucủa Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhất là việc xây dựng các chuỗi giá trị cho các ngành hàng nông sản Việt.

B trưng Nguyn Xuân Cưng (th 2 bên trái) d phiên khai mc Din đàn Tăng trưng Châu Á ti Campuchia, ngày 10/5/2017

Theo đánh giá của Bộ trưởng, sự phối hợp giữa Grow Asia và Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam xuất phát từ cam kết giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam và Diễn đàn kinh tế thế giới, bắt đầu từ năm 2010 về Tầm nhìn nông nghiệp mới. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã phối hợp với các công ty đa quốc gia tổ chức các nhóm công tác đối tác công – tư theo ngành hàng, bao gồm: cà phê, chè, rau quả, thủy sản, hàng hóa chung, hồ tiêu và gia vị, hóa chất nông nghiệp và tài chính nông nghiệp. Hiện nay, Bộ đang xem xét mở rộng ra ngành hàng lúa gạo và chăn nuôi.

Sự phối hợp với Grow Asia trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới từ năm 2014-2015 đã giúp Bộ củng cố và thể chế hóa hoạt động của các nhóm đối tác công tư thông qua việc thành lâp Văn phòng phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV). Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các công ty trong phát triển nông nghiệp bền vững đóng vai trò quan trọngứng dụng công nghệ cao để nâng cao giá trị gia tăng, tăng cường tính cạnh tranh, phát triển bao trùm,đồng thời đảm bảo các tiêu chí của nông nghiệp xanh, sạch.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và PTNT đang tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Bộtập trung phát triển các chuỗi giá trị phân theo 3 trục sản phẩm: chủ lực quốc gia; chủ lực cấp tỉnh; đặc sản lợi thế vùng/miền. Việc phát triển các chuỗi giá trị này đều cần hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh, phát triển bao trùm, và đảm bảo xanh, sạch.

Chính vì thế, Bộ trưởng mong muốn Grow Asia đồng hành cùng Bộ thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu trên thông qua việc tiếp tục củng cố và mở rộng thêm các nhóm công tác ngành hàng ra các lĩnh vực, ít nhất là các sản phẩm chủ lực quốc gia như gạo, chăn nuôi, điều, gỗ và đồ nội thất; thu hút thêm sự tham gia của các tổ chức, đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước và tổ chức của nông dân; Giới thiệu và kết nối các tập đoàn đa quốc gia vớicác doanh nghiệp trong nước, tổ chức nông dân nhằm thúc đẩy thực hành nông nghiệp tốt, tăng cường chuyển giao công nghệ và gắn kết với chuỗi giá trị toàn cầu; Gắn kết các hoạt động của PSAV với Sáng kiến Tầm nhìn mới cho Nông nghiệp và Châu Á Xanh thông qua trao đổi thông tin, hợp tác nghiên cứu, triển khai sáng kiến... “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến kinh nghiệm và tri thức trong việc triển khai các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ các chuyên gia và tập đoàn quốc tế” – Bộ trưởng khẳng định.