TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam ký Hiệp định Tổ chức Hợp tác rừng Châu Á (Hiệp định AFoCO)

(Ngày đăng tin: 25/10/2016,02:13:23)



Thứ trưởng Hà Công Tuấn ký Hiệp định Tổ chức Hợp tác rừng Châu Á (AFoCO)

Tổ chức Hợp tác rừng Châu Á (Asian Forest Cooperation Organization- AFoCO) là một tổ chức hợp tác đa phương trong khu vực do Hàn Quốc khởi xướng với sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN, Hàn Quốc và các nước châu Á khác, với mục tiêu tăng cường hợp tác lâm nghiệp trong khu vực thông qua những hành động cụ thể để quản lý rừng bền vững và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Hiệp định AFoCo được coi là giai đoạn khởi xướng và cung cấp nền tảng cho việc thành lập Tổ chức Hợp tác rừng Châu Á (AFoCO) nhằm mở rộng phạm vi hợp tác giữa Hàn Quốc với các nước châu Á khác ngoài ASEAN.

Với sứ mệnh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp và thúc đẩy quản lý rừng bền vững trong khu vực châu Á vì “Một châu Á xanh hơn”, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ trong việc phục hồi và phát triển rừng trong nước, Chính phủ Hàn Quốc, thông qua AFoCO, mong muốn góp sức vào nỗ lực chung của toàn khu vực hướng tới phát triển bền vững, góp phần vào tăng trưởng xanh của toàn khu vực.

Việt Nam là nước thứ 5 ký Hiệp định thành lập AFoCO, sau Hàn Quốc, Đông Timor, Indonesia và Bhutan. Với sự ký kết của Việt Nam thì Hiệp định AFoCO chính thức có hiệu lực.

Là thành viên của AFoCO, Việt Nam sẽ được hưởng những quyền lợi như nhận các dự án hỗ trợ cho phục hồi và quản lý rừng bền vững, tham gia các khóa tập huấn nâng cao năng lực và hội thảo chuyên ngành, tham gia các chương trình học bổng đào tạo sau đại học.

Cùng với sự gia nhập Tổ chức Gỗ nhiệt đới quốc tế (ITTO) năm 2014, việc tham gia vào AFoCO lần này đã chứng tỏ ngành lâm nghiệp Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào các tổ chức thương mại và đa phương quốc tế về lâm nghiệp.

Bên cạnh việc ký Hiệp định AFoCO, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cũng có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và các vấn đề nông thôn Hàn Quốc; tham dự Diễn đàn Lãnh đạo phong trào làng mới toàn cầu; làm việc với một số doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam và Quỹ Hàn Quốc.