TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Hợp tác quốc tế là tài sản quốc gia, ngành nông nghiệp nỗ lực tận dụng và phát huy đem lại lợi ích cho đất nước

(Ngày đăng tin: 11/02/2023,09:08:30)



        Ngày 10/2/2023, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội nghị hợp tác quốc tế ngành Nông nghiệp và gặp mặt cộng đồng quốc tế. Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh công tác hợp tác quốc tế luôn cần đi trước một bước để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi thách thức, tận dụng mọi cơ hội với những cách làm sáng tạo, phục vụ đắc lực cho chủ trương của Đảng và Nhà nước hướng tới mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái - nông thôn hiện đại - nông dân thông minh.

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại hội nghị

 

        Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế nhận định: “Hợp tác quốc tế đóng vai trò ngày càng quan trọng, hỗ trợ cho mở rộng thị trường, thu hút nguồn lực. Thông qua đó, nâng cao sức cạnh tranh, tạo điều kiện để tăng thu nhập, việc làm cho bà con nông dân, đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam và toàn cầu”.

        Đến nay, Việt Nam đã tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA), và đang tiếp tục đàm phán FTA mới với Israel và Canada. Về cơ bản, tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ký kết FTA với tất cả các thị trường xuất khẩu nông lâm thuỷ sản trọng điểm, giúp các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh về giá khi xuất khẩu ra thị trường thế giới.

        Việc ký kết và triển khai các FTA đã tạo ra cơ hội lớn của xuất khẩu nông lâm thuỷ sản. Trong giai đoạn 10 năm qua, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam đã tăng từ 27,4 tỷ USD năm 2013 lên 53,2 tỷ USD năm 2022, tăng trưởng trung bình đạt 9,4%/năm.

        Năm 2022, trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu, xung đột Nga-Ukraine dẫn tới khủng hoảng về năng lượng và phân bón, tác động của biến đổi khí hậu nhưng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam vẫn tiếp tục đạt kỷ lục mới. Ngành nông nghiệp đã và đang tích cực thúc đẩy thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và viện trợ phát triển chính thức (ODA); trao đổi kinh nghiệm xây dựng và chuyển giao công nghệ để nông nghiệp có thể đẩy nhanh quá trình tiếp cận nền khoa học tiên tiến, trình độ lãnh đạo và quản lý kinh tế hiện đại, nhất là trong thời đại cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ. Đến cuối năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt nhiều dự án với tổng vốn vay 840 triệu USD. Bộ cũng phối hợp với các doanh nghiệp chuẩn bị 14 đề xuất dự án mới với tổng vốn 3,2 tỷ USD.

        Đặc biệt trong hợp tác quốc tế năm vừa qua đã làm tốt công tác kết nối trí thức và thông tin với các sáng kiến: Nhóm đối tác Một sức khỏe; Nhóm hỗ trợ quốc tế về nông nghiệp xanh, bảo tồn quản lý tài nguyên thiên nhiên; Nhóm điều phối chuyển đổi nông nghiệp bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, Nhóm đối tác công tư cho phát triển nông nghiệp.

 

 

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế trình bày

Chiến lược hợp tác quốc tế ngành Nông nghiệp tại hội nghị

 

 

       Tại hội nghị Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế cũng đã trình bày định hướng Chiến lược hợp tác quốc tế ngành nông nghiệp tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó nêu rõ để phát huy tốt nhất thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng đến xây dựng thương hiệu phát triển bền vững, thực hiện những cam kết của Việt Nam ở COP26, COP27. Đặc biệt, ngành tập trung vào định hướng nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn và huy động nguồn lực bên ngoài phát huy uy tín, nâng cao vị thế nông nghiệp Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra mục tiêu đến năm 2030, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 70 tỷ USD; thu hút vốn FDI trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 25 tỷ USD; thu hút vốn vay đạt 5 tỷ USD, viện trợ không hoàn lại đạt 1 tỷ USD. Chiến lược cũng đặt mục tiêu phấn đấu, nông nghiệp Việt Nam sẽ dẫn đầu ít nhất một sáng kiến toàn cầu hoặc khu vực. Mỗi năm chuyển giao một công nghệ mới hoặc một mô hình tổ chức sản xuất mới. Có ít nhất 500 lượt cán bộ, sinh viên, thực tập sinh được đào tạo ở nước ngoài hàng năm.

        Để hiện thực hóa những mục tiêu của Chiến lược hợp tác quốc tế ngành nông nghiệp tầm nhìn đến năm 2030, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng cần nhìn nhận các dự án chương trình hợp tác quốc tế là tài sản quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ là đơn vị được ủy thác, do đó phải phát huy hết trách nhiệm để đem lại lợi ích cho đất nước.