TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam - Nga: Tăng cường hợp tác khoa học và đào tạo trong nông nghiệp

(Ngày đăng tin: 13/03/2024,03:21:15)



Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga phát triển rất tốt trong thời gian vừa qua. Thương mại nông sản của hai nước cũng có sự tăng trưởng. Các sản phẩm chính Việt Nam xuất khẩu sang Nga gồm cà phê, thủy sản, rau quả, hạt tiêu, chè, hạt điều và gỗ cùng các sản phẩm gỗ. Các sản phẩm chính Nga xuất khẩu sang Việt Nam gồm thủy sản, lúa mỳ, phân bón, thịt đông lạnh.

 

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Việt Nam xác định ba trụ cột để thúc đẩy sự phát triển đó là thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Thứ trưởng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác khoa học và đào tạo trong nông nghiệp, đặc biệt các khối trường. Ngành nông nghiệp Việt Nam hiện đang còn thiếu nhân lực chất lượng cao, do đó đề nghị Liên bang Nga hỗ trợ đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực như chăn nuôi, thú y, an toàn thực phẩm, trồng trọt và bảo vệ thực vật. Thứ trưởng đề xuất việc phối hợp với các trường của Việt Nam như Học viện Nông nghiệp, Đại học Lâm nghiệp và Đại học Nông lâm Bắc Giang cần được thực hiện trong thời gian sớm nhất.

 

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và ông Vladimir Murashkin tại buổi làm việc

 

Ông Vladimir Murashkin khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Liên bang Nga có các cơ sở đào tạo tốt trong lĩnh vực thú y. Hàng năm, Liên bang Nga cấp nhiều suất học bổng cho Việt Nam. 170 tổ chức giáo dục tại Liên bang Nga nhận học sinh, sinh viên Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thú y.

 

Theo ông Vladimir Murashkin, cuộc họp Ủy ban Liên Chính phủ vừa qua giữa hai nước đã đi đến thỏa thuận thành lập mạng lưới các trường đại học Việt - Nga, trước tiên bắt đầu từ các trường đại học kỹ thuật. Trên cơ sở này, ông Murashkin đề xuất hai bên phối hợp thành lập mạng lưới các trường đại học của Việt Nam và Nga trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản.

 

Phía Nga khẳng định sinh viên Việt Nam sang học tập tại Nga bên cạnh chương trình lý thuyết sẽ được thực tập tại các cơ sở sản xuất để có thể thành thạo về lĩnh vực được đào tạo.

 

Nga có trường Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Peterburg đã ký Biên bản ghi nhớ MOU với Học viện Nông nghiệp Việt Nam và trường Đại học Lâm nghiệp. Ông Vladimir Murashkin bày tỏ mong muốn trong tương lai sẽ có nhiều sinh viên Việt Nam học tập tại Nga.