TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam và Uzbekistan tăng cường hợp tác thúc đẩy thương mại nông sản đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất tơ tằm

(Ngày đăng tin: 19/03/2024,03:07:57)



Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Trong những năm vừa qua, quan hệ hai nước có nhiều chuyển biến tích cực. Hai bên đã tích cực hợp tác trong các lĩnh vực lúa gạo, tơ tằm và thuỷ sản. Hàng năm, Việt Nam đều cử chuyên gia sang Uzbekistan khảo sát, tư vấn lai tạo giống và phát triển các mô hình nông nghiệp. Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Viện nghiên cứu thủy sản 1 đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác với một số trường, cơ quan, tổ chức của Uzbekistan. Nhìn chung, kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan có chuyển biến tích cực gần đây nhưng vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng hai nước.

 

Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mạUzbekistan Kasimov Elzat chia sẻ, Uzbekistan trân trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Hợp tác nông nghiệp là một trong những nội dung được chú trọng trong quan hệ với Việt Nam.

 

Ngành nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Uzbekistan, chiếm 30% tổng số GDP. Sau nghiên cứu về thực trạng hợp tác giữa hai nước, ông Elzat nhận thấy xuất khẩu từ nước này sang Việt Nam còn khá khiêm tốn so với các nước khác. Việt Nam có ngành nông nghiệp thực sự phát triển, do đó phía Uzbekistan mong muốn được nhận chia sẻ từ phía Việt Nam những kinh nghiệm và kỹ thuật để phát triển hơn về chất lượng nông sản và năng suất.

 

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Ông Kasimov Elzat, Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan

 

Ông Kasimov Elzat đề xuất hai bên thành lập các nhóm công tác về nông nghiệp, nhóm công tác về phát triển ngành hàng tơ lụa để tăng cường hợp tác hơn nữa.

 

Một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng của hai nước là ngành sản xuất lúa gạo. Trong ba năm qua, Việt Nam đã cử một số chuyên gia đến làm việc tại Uzbekistan, giúp đỡ Uzbekistan phát triển hơn 20 giống lúa của Việt Nam. Ông Kasimov Elzat bày tỏ hy vọng Uzbekistan tiếp tục nhận được hỗ trợ của Việt Nam cho ngành hàng này.

 

Về ngành hàng thủy sản, sản lượng đánh bắt cá của Uzbekistan hiện ở mức khiêm tốn, không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước. Do vậy, Uzbekistan cũng mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam để phát triển ngành đánh bắt trong thời gian tới.

 

Trong thời gian qua, Uzbekistan có nhiều trao đổi với Việt Nam về các giải pháp tăng kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước. Uzbekistan sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam các loại quả như anh đào, táo, hạnh nhận, mận, lựu và một số sản phẩm khác.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến gợi ý hai bên hợp tác phát triển trồng lúa theo hình thức đưa cán bộ hỗ trợ kỹ thuật hoặc đưa giống lúa của Uzbekistan sang Việt Nam trồng thử nghiệm, sau đó phía bạn nhân giống và mở rộng sản xuất. 

 

Trong lĩnh vực thủy sản, có thể đưa một số giống cá Việt Nam sang nuôi thử (mè hoa, trê phi) tại tỉnh Fergana và các địa phương khác của Uzbekistan. Ngoài ra, Việt Nam sẽ cử chuyên gia sang hướng dẫn kỹ thuật và đào tạo nhân lực tại chỗ cho phía bạn về sản xuất giống, nuôi thương phẩm trong ao, lồng, sản xuất thức ăn quy mô nhỏ.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh hai bên thúc đẩy hợp tác tơ tằm gồm cả giống, dệt và thương mại các sản phẩm từ tơ tằm do những năm qua ngành dâu tằm tơ Việt Nam phát triển rất tốt.