TRANG CHỦ > Tin tổng hợp

Hợp tác công - tư phòng chống kháng kháng sinh, giảm dư lượng kháng sinh trong môi trường

(Ngày đăng tin: 18/11/2023,05:53:48)



Ngày 18/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Lễ mít tinh “Huy động hợp tác Công –Tư trong phòng chống kháng kháng sinh trong chăn nuôi”. Sự kiện nhằm hưởng ứng tuần lễ Kháng kháng sinh năm 2023 ( từ ngày 18 – 24/11/2023).

 

Trong khuôn khổ Khung đối tác Một sức khoẻ về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người do 03 Bộ: Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế đồng chủ trì, mục tiêu phòng chống kháng kháng sinh là một nội dung đặc biệt quan trọng. Nguyên nhân do các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang gia tăng và trở thành một trong các mối đe dọa sức khỏe toàn cầu cấp bách.

 

Tham dự sự kiện có khoảng 70 đại biểu từ 03 Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, cùng nhóm mục tiêu chính của đối tác công - tư là khối doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y, các đối tác quốc tế và các tỉnh, thành trong cả nước tham gia trực tuyến.

 

Toàn cảnh cuộc họp

 

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Tây Thái Bình Dương xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về kháng kháng sinh giai đoạn 2013 - 2020. Năm 2021, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát kháng kháng sinh trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2021-2025”.

 

Việt Nam còn nhiều bất cập trong cung ứng và kiểm soát sử dụng kháng sinh, hệ thống gíám sát kháng kháng sinh chưa hoàn thiện... Việc này đòi hỏi các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế tại Việt Nam cần tiếp tục tăng cường phối hợp với nhau trong công tác phòng, chống kháng kháng sinh, trong đó nhấn mạnh tới sự phối hợp với đối tác tư nhân trong công tác phòng, chống kháng kháng sinh trong nông nghiệp, đặc biệt là trong chăn nuôi. dựa trên cách tiếp cận một sức khỏe, trong mối tương quan con người, động vật, thực vật và môi trường.

 

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tuy nhiên, dù đã và đang thực hiện kế hoạch hành động về kháng kháng sinh, Việt Nam vẫn tiếp tục là một trong những quốc gia có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất ở châu Á.

 

Bày tỏ lo ngại về việc thổi phồng công dụng to lớn và an toàn của kháng sinh cho người và trong nông nghiệp, ông Randolph Augustin, Giám đốc Văn phòng Sức khỏe, USAID cho rằng: “Khi sử dụng không đúng cách, những loại kháng sinh này có thể thúc đẩy sự phát triển của các vi sinh vật kháng thuốc, sau đó chúng sẽ ảnh hưởng đến con người thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua chuỗi thức ăn hoặc thải ra môi trường. Điều này có thể có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đến nền kinh tế quốc gia và toàn cầu thông qua thương mại; ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu”.

 

USAID hiện đang hỗ trợ Việt Nam triển khai các hoạt động nhằm gắn kết các nhà lãnh đạo chính phủ và các công ty sản xuất chăn nuôi gia cầm bằng cách vận động lan tỏa các các nguyên tắc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, huy động doanh nghiệp tham gia áp dụng các nguyên tắc quản lý sử dụng kháng sinh dựa trên cơ sở khoa học, giúp giảm nhu cầu sử dụng kháng sinh trong khi vẫn tăng sản lượng, chất lượng chăn nuôi.

 

USAID cũng đang hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và PTNT thông qua một Dự án được vận hành theo mô hình đối tác công - tư, có tên "Các Chiến lược chuyển đổi để giảm thiểu đầu ra cho trang trại", gọi tắt là Dự án Transform, nhằm gắn kết các nhà lãnh đạo Chính phủ và các công ty sản xuất chăn nuôi gia cầm bằng cách vận động lan tỏa các các nguyên tắc sử dụng kháng sinh đã được phát triển nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi và huy động doanh nghiệp tham gia áp dụng các nguyên tắc quản lý sử dụng kháng sinh.

 

Các đơn vị tham gia tích cực vào hợp tác phòng, chống kháng kháng sinh nhận giấy chứng nhận của Bộ Nông nghiệp và PTNT

 

Đại diện Văn phòng FAO tại Việt Nam, ông Nguyễn Song Hà cho biết: FAO đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để đảm bảo phổ biến thích hợp các quy định mới về sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, cũng như giám sát sự hiện diện của tình trạng kháng kháng sinh ở động vật và thực phẩm. Việc khuyến khích sử dụng kháng sinh có trách nhiệm trong chăn nuôi sẽ giúp giữ cho môi trường và thực phẩm không có dư lượng kháng sinh và vi khuẩn kháng kháng sinh.

 

Đại diện các doanh nghiệp cho rằng, việc triển khai hiệu quả các giải pháp kháng kháng kháng sinh sẽ là động lực tăng giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế, đồng thời, khẳng định cam kết trong việc chung tay cùng Chính phủ thực hành tốt phòng chống kháng kháng sinh trong nông nghiệp, coi đây là một phần trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, các hoạt động hợp tác công - tư sẽ giúp thúc đẩy thực hiện các ưu tiên và nhiệm vụ của Chính phủ về phòng chống kháng thuốc nói chung và phòng chống kháng kháng sinh trong chăn nuôi nói riêng trong thời gian tới. Qua đó, góp phần đạt được mục tiêu đề ra trong Khung đối tác Một sức khoẻ về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người của Việt Nam.