TRANG CHỦ > BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải nông nghiệp thông qua Sáng kiến sử dụng phân bón “4R”

(Ngày đăng tin: 18/08/2023,02:37:31)



Ngày 18/8/2023, tại Bộ Nông nghiệp và PTNT (Bộ NN&PTNT), Thứ trưởng Hoàng Trung đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ do ông Ralf Bean Tham tán Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội làm trưởng đoàn về phối hợp xây dựng và triển khai dự án “Sử dụng phân bón đúng” tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc còn có Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) và các đơn vị thuộc Bộ có liên quan.

 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu trong nhiều năm qua trong lĩnh vực nông nghiệp. Thứ trưởng cảm ơn Chính phủ Hoa Kỳ đã phối hợp và thực hiện nhiều hoạt động hợp tác thiết thực và hiệu quả giúp Việt Nam thực hiện cam kết giảm phát thải và chuyển đổi hướng tới nền nông nghiệp xanh.

 

 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

 

Về phía Hoa Kỳ, ông Ralf Bean cũng cho biết, Việt Nam đã tham gia nhiều sáng kiến với Hoa Kỳ cùng các nước và các tổ chức quốc tế. Xuất phát từ cơ sở của sáng kiến sử dụng phân bón đúng/ hiệu quả nằm trong khái niệm “4R” trong quản lý dinh dưỡng, được chứng nhận bởi các chuyên gia trong ngành phân bón cũng như Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ hai bên đã cùng xây dựng dự án sử dụng phân bón đúng tại Việt Nam. (Khái niệm “4R” bao gồm Đúng Nguồn, Đúng Tỷ lệ, Đúng Địa điểm, Đúng Thời điểm).

 

Tháng 8/2023, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã cử đoàn công tác từ Washington DC phối hợp với IRRI để thực hiện đợt khảo sát và trao đổi với các đối tác liên quan, tham vấn xây dựng văn kiện Dự án với các đơn vị trực thuộc Bộ NN& PTNT, các Doanh nghiệp, các Trường đại học, các Hiệp hội, các địa phương, đồng thời thăm quan các Hợp tác xã và mô hình tại Tiền Giang và Cần Thơ.

 

 

Ông Ralf Bean Tham tán nông nghiệp Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội
phát biểu tại buổi làm việc

 

Dự án “Sử dụng phân bón đúng” tại Việt Nam thuộc chương trình Thách Thức Phân Bón Toàn Cầu của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ do Phòng Nông Nghiệp Đối Ngoại thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ là nhà tài trợ dự án, đồng thời đóng vai trò cung cấp kỹ thuật và phối hợp với các đối tác để triển khai dự án. Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế IRRI là nhà thầu được chỉ định thực hiện dự án. Dự án hỗ trợ các ngành hàng lúa và cà phê, địa điểm thực hiện tại các tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ, Cà Mau, Đắk Lắk và Thái Bình. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2023 - 2027 với tổng ngân sách khoảng 4,4 triệu USD.

 

Mục tiêu chính của dự án là nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn cung phân bón hiện có hoặc giảm việc sử dụng phân bón nhằm giảm phát thải khí nhà kính (GHG) bắt nguồn từ việc sử dụng phân bón. Kết quả dự kiến của dự án là: 

 

- Giảm thiểu hoặc hạn chế hơn việc sử dụng phân bón (nhờ nâng cao hiệu suất và hiệu quả sử dụng phân bón và thay thế phân bón hóa học bằng các giải pháp khác).

 

- Giảm khả năng phát thải khí nhà kính Nitơ oxit từ việc sử dụng phân bón (nhờ cải thiện hiệu suất sử dụng phân bón, đặc biệt là phân đạm, cũng như tăng hiệu quả phân bón và tăng cường các giải pháp thay thế giúp giảm khả năng phát thải N20).

 

- Xây dựng các hướng dẫn về bón phân và cách sử dụng cân bằng, ngoài ra các thông tin bổ sung từ dự án sẽ hữu ích trong việc xây dựng các tiêu chuẩn sử dụng phân bón trong nông nghiệp, bao gồm nông nghiệp hữu cơ. 

 

 

Toàn cảnh buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

 

Về phía Bộ Nông nghiệp, Thứ trưởng nhận định đây là một trong những dự án quan trọng góp phần giảm phát thải, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 theo hướng sử dụng phân bón đúng và hiệu quả, giảm chi phí sử dụng phân bón và giảm sử dụng phân bón hóa học.

 

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện thủ tục phê duyệt để dự án được thực hiện kịp thời điểm của vụ trồng lúa ở Đồng bằng Sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng và vụ trồng cà phê tại Tây Nguyên. Vụ Hợp tác quốc tế hoàn thiện thủ tục ký MOU thực hiện dự án. Cục Bảo vệ thực vật là chủ dự án phối hợp với IRRI để hoàn thiện Văn kiện dự án. Bộ NN&PTNT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Bộ Nông nghiệp Mỹ và cùng các bên tham gia thực hiện dự án hiệu quả.