TRANG CHỦ > HỆ THỐNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM

Mô hình trang trại sản xuất hữu cơ gắn với du lịch sinh thái nông nghiệp hướng đi mới được các đại biểu quốc tế trong ngành nông nghiệp đánh giá cao

(Ngày đăng tin: 27/05/2023,02:22:04)



Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 về Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững - Mạng lưới một hành tinh được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 27/4/2023 tại Hà Nội. Theo chương trình hội nghị, sáng ngày 26/4/2023, hơn 60 đại biểu quốc tế tham dự hội nghị đã cùng tham gia chuyến đi thực tế thăm quan trang trại hữu cơ Hoa Viên khảo sát thực tế mô hình trang trại sản xuất hữu cơ gắn với du lịch sinh thái nông nghiệp.

 

Trang trại hữu cơ Hoa Viên thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Trang trại hữu cơ Hoa Viên thuộc sở hữu của Công ty TNHH Khai thác Tiềm năng Sinh thái Hòa Lạc, được thành lập từ năm 2003 với hơn 60 ha đất. Đây là trang trại hữu cơ lớn nhất miền Bắc Việt Nam. Trang trại này có chế độ khí hậu đặc biệt, nước rừng tự nhiên trong lành, đất đai nguyên sinh rất thích hợp cho canh tác hữu cơ. Sản phẩm rau sản xuất tại trang trại từ năm 2013 và được cung cấp dưới thương hiệu Rau Hữu Cơ Đại Ngàn.

 

 

Trang Trại Hữu Cơ Hoa Viên nằm sát chân Núi Vua Bà thuộc Vườn Quốc gia Ba Vì

 

Tại điểm thăm quan này, các vị khách quốc tế đã được lắng nghe những chia sẻ về mô hình 100% hữu cơ đang được trang trại Hoa Viên áp dụng, cũng như quy trình canh tác rau hữu cơ trang trại thực hiện.

 

Rau Hữu Cơ Đại Ngàn được trồng và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ theo tiêu chí 5 sạch đó là: Đất trồng sạch, Nước tưới sạch, Không khí sạch, Phân bón sạch, Canh tác sạch; và tiêu chí và 5 không đó là: Không thuốc trừ sâu hóa học, Không phân bón hóa học, Không thuốc diệt cỏ, Không kích thích sinh trưởng, Không giống biến đổi gen.

 

 

Thăm quan, khảo sát Trang trại hữu cơ Hoa Viên, Thạch Thất, Hà Nội (Ảnh: B.N.Anh)

 

Các đại biểu rất ấn tượng và thích thú thăm quan khu sản xuất, thưởng thức cảnh quan và không khí trong lành của trang trại. Một số đại biểu quan tâm và tìm hiểu về quy trình canh tác hữu cơ, đặt nhiều câu hỏi về giải pháp mà trang trại áp dụng khi thực hiện phương pháp canh tác hữu cơ với các tiêu chí 5 sạch và 5 không.

 

Đại diện của trang trại Hoa Viên cho biết sản phẩm rau sản xuất tại trang trại từ năm 2013 và đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Hoa Kỳ (USDA), Châu Âu (EU) và Nhật Bản (JAS) và chứng nhận hữu cơ phù hợp tiêu chuẩn IFOAM Norms for Organic Production với mã số chứng nhận: VICAS052 - PRO - 0005. Bên cạnh các sản phẩm nông nghiệp, trang trại cũng tổ chức các hoạt động như các tour du lịch sinh thái nông nghiệp và các tour giáo dục cho trẻ em.

 

 

Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội (Ảnh: B.N.Anh)

 

Kết thúc chuyến thăm quan tại trang trại Hoa Viên, các đại biểu đã ghé thăm Di tích lịch sử văn hóa quốc gia - Làng cổ Đường Lâm tại thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội để tìm hiểu về văn hóa và con người Việt Nam.