TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam và Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong nông nghiệp

(Ngày đăng tin: 09/12/2021,11:33:56)



Bộ trưởng Lê Minh Hoan và ông Gareth Edward Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam

 

Ngày 8/12/2021, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam - ông Gareth Edward Ward. Hai bên đã thảo luận về các hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước.

Bộ trưởng đề nghị Vương quốc Anh tiếp tục hỗ trợ thiết bị, nâng cao năng lực chuyên ngành kiểm dịch động vật để tạo thuận lợi cho công tác kiểm dịch thời gian tới. Việc Ủy ban châu Âu (EC) rút thẻ vàng đã làm thiệt hại đáng kể tới kinh tế và thu nhập của ngư dân Việt Nam.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực hoàn thiện những thể chế để đưa ngành khai thác từ truyền thống, tự phát thành một ngành khai thác có tổ chức bằng việc tuân thủ nghiêm ngặt những cam kết, quy định về bảo vệ môi trường, đại dương. Việc cài đặt thiết bị theo dõi hành trình giám sát để tàu cá không vi phạm hải phận nước ngoài cũng như truy xuất nguồn gốc hải sản đánh bắt đang được thực hiện theo đúng lộ trình mà Việt Nam đã đề ra.

Vương quốc Anh là quốc gia đứng đầu về khoa học công nghệ, Bộ trưởng mong muốn ngài Đại sứ tiếp tục thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa các Viện, trường của Vương quốc Anh với các Viện, trường của Việt Nam để chuyển giao, tiếp cận, áp dụng những khoa học công nghệ mới trong các lĩnh vực trên. Trong những năm tới, Đại sứ có thể đóng vai trò kết nối, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên Việt Nam nghiên cứu, học tập nông nghiệp công nghệ cao tại Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ hy vọng Đại sứ Gareth Edward Ward sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận những mô hình nông nghiệp tiên tiến, nhằm xây dựng một nền nông nghiệp xanh, cân bằng các-bon. Trong nhiều năm qua, Vương quốc Anh đã hỗ trợ đắc lực cho Việt Nam trong lĩnh vực tăng cường chống dịch bệnh động vật. Bộ trưởng mong muốn Vương quốc Anh tiếp tục tăng cường năng lực cho ngành thú y Việt Nam. Về khai thác gỗ, Việt Nam cũng luôn nỗ lực đảm bảo tính minh bạch trong việc truy xuất nguồn gốc gỗ. Đây cũng là cam kết của Việt Nam trong Hội nghị COP26. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long, nơi chiếm hơn 50% sản xuất nông nghiệp của cả nước. Ngoài ra, Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp Anh tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao.