TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Nông nghiệp Đông Á về An ninh lương thực

(Ngày đăng tin: 09/07/2021,11:11:16)



Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị

 

Ngày 23/4/2021, Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Nông nghiệp Đông Á về An ninh lương thực đã được tổ chức với sự tham gia của 9 nước: Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Papua New Guinea, Philipin và Thái Lan. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Phùng Đức Tiến đại diện cho Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: An ninh lương thực dưới tác động của Covid-19 là chủ đề đang được thế giới và khu vực quan tâm, đặc biệt là khu vực Đông Á Thái Bình Dương. Việt Nam cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới bị ảnh hưởng sâu sắc bởi tác động của Covid-19. Tác động rõ nét nhất của dịch Covid-19 đến ngành nông nghiệp Việt Nam là làm suy giảm sản xuất, đứt đoạn các chuỗi cung ứng nông nghiệp. Covid – 19 ảnh hưởng đến hầu hết các nhóm hộ nông thôn, nhất là trong giai đoạn thực hiện cách ly xã hội. Nguồn vật tư nông nghiệp nhập khẩu khó khăn, nguồn thay thế trong nước không đủ đáp ứng. Giá vận chuyển đường biển tăng vọt…

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng, đảm bảo nguồn cung lương thực thực phẩm ổn định. Ngành nông nghiệp đã hoàn thành 4 chỉ tiêu lớn quan trọng, đó là tăng trưởng GDP đạt trên 2,65%, xuất khẩu đạt kỷ lục trên 41 tỷ USD, tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%, tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới 62%.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Ngành nông nghiệp Việt Nam luôn nhận được sự quân tâm chỉ đạo sát sao của Đảng và Chính phủ, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và địa phương; sự chung sức, vượt khó, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, bà con nông dân trên cả nước, sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Ngành nông nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển ngành, vừa phòng, chống tốt dịch bệnh…

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc đảm bảo sản xuất tiến hành bình thường, việc không làm gián đoạn chuỗi cung, khơi thông thị trường là vấn đề quan trọng tiếp theo. Bộ NN&PTNT đã chủ động tích cực phối hợp cùng các Bộ, ngành nỗ lực đàm phán, phát triển thị trường tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc xuất khẩu nông sản sang các thị trường chính ngạch khi bị đình trệ, ách tắc do đại dịch Covid-19. Đối với thị trường trong nước, Bộ Nông nghiệp &PTNT đã nỗ lực đẩy mạnh kết nối nông dân, hợp tác xã với các địa điểm phân phối trực tiếp.     

Về trung và dài hạn, ngành nông nghiệp Việt Nam cơ cấu lại theo hướng sản xuất cung ứng bền vững, xanh, chất lượng, công nghệ số, đổi mới tổ chức sản xuất; Phát triển chuỗi giá trị nông sản thông minh nhằm nâng cao hiệu quả, giảm lao động trực tiếp; Ưu tiên đầu tư công và thu hút đầu tư tư nhân; Phát triển công nghiệp chế biến nông sản; Phát triển hệ thống logistics hỗ trợ chuỗi cung ứng nông sản, gắn kết với chuỗi giá trị toàn cầu nhằm đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng toàn cầu; Áp dụng số hóa mạnh mẽ trong hệ thống quản lý nhà nước và dịch vụ công trong ngành nông nghiệp.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Chính phủ và người dân Việt Nam đã làm rất tốt việc kiểm soát dịch Covid-19. Đây chính là điều kiện căn bản để góp phần giúp Việt Nam và ngành nông nghiệp phát triển kinh tế, ổn định xã hội, đảm bảo cuộc sống cho gần 100 triệu dân và hỗ trợ đảm bảo an ninh lương thực cho các quốc gia khác.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định: Việt Nam cam kết cùng chung tay vì một hệ thống an ninh lương thực tốt hơn, bền vững hơn, an toàn hơn cho quốc gia, khu vực và thế giới. Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đều nhất trí chung tay hành động để xây dựng hệ thống thực phẩm nông nghiệp nhằm làm con người khỏe mạnh hơn và nền kinh tế vững mạnh hơn.