TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Hội thảo “Phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và các cam kết trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn”

(Ngày đăng tin: 18/12/2020,11:44:03)



Hội thảo phổ biến thông tin về EVFTA, ngày 18/12/2020, tại Hà Nội. Ảnh Đ.N

 

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã được ký kết vào ngày 30 tháng 6 năm 2019 tại Hà Nội, được Nghị viện Châu Âu và Quốc hội Việt Nam thông qua, chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2020.

Vụ Hợp tác quốc tế tổ chức Hội thảo ‘Phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA’ nhằm quán triệt và thực thi Hiệp định hiệu quả nhất đến các cơ quan quản lý, các viện nghiên cứu, đào tạo, trung tâm thuộc Bộ Nông nghiệp &PTNT.

Hội thảo tập trung vào một số vấn đề chính trong lĩnh vực nông nghiệp như:

  • Giới thiệu tổng quan về Hiệp định và những nội dung chính liên quan đến nông nghiệp
  • Các vấn đề về thuế, quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các biện pháp vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật, các quy định về thị trường, lao động và môi trường.

Các bài trình bày của Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp &PTNT); Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ); Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã cung cấp thông tin tương đối toàn diện về Hiệp định EVFTA, những vấn đề liên quan đến ngành Nông nghiệp giúp các đại biểu tham dự có cơ hội tìm hiểu, thảo luận để nắm vững hơn về Hiệp định EVFTA, hỗ trợ cho công tác quản lý và đề xuất tham mưu chính sách phát triển trong bối cảnh yêu cầu hội nhập quốc tế mới.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Anh Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết: Việt Nam đã hội nhập quốc tế mạnh mẽ với 14 hiệp định thương mại tự do đã kí kết và có hiệu lực, 4 hiệp định trong quá trình đàm phán. Trong đó Hiệp định EVFTA được coi là những hiệp định thương mại tự do thế hế hệ mới với những cam kết sâu rộng và toàn diện so với các FTA truyền thống: mức độ cam kết sâu nhất (cắt giảm thuế gần như về 0% với lộ trình ngắn); có cơ chế thực thi chặt chẽ và hơn thế nó bao gồm những lĩnh vực được coi là phi truyền thống như: lao động; môi trường; doanh nghiệp nhà nước; mua sắm chính phủ; minh bạch hóa cơ chế giải quyết tranh chấp về đầu tư…

Bà Phạm Hồng Hạnh, Vụ Hợp tác quốc tế trình bày về những điểm chính trong EVFTA đối với nông nghiệp.(Ảnh Đ.N).