TRANG CHỦ > TÁI CƠ CẤU NGÀNH

Tham vấn phát triển ngành chế biến rau củ quả phục vụ tái cơ cấu

(Ngày đăng tin: 30/10/2020,10:30:21)



Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Lê Quốc Doanh chủ trì Hội nghị.

 

Ngày 30/10/2020, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp &PTNT tổ chức “Hội nghị tham vấn Đề án phát triển ngành chế biến rau củ quả phục vụ tái cơ cấu”, nhằm lấy ý kiến của doanh nghiệp và các địa phương để hoàn thiện Đề án phát triển ngành chế biến rau, củ, quả, giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết: Ngành nông nghiệp trong năm qua đã tập trung rất mạnh mẽ vào việc tái cơ cấu ngành, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành, các địa phương và doanh nghiệp cũng đã rất nỗ lực. Hàng năm, thực hiện tái cơ cấu đã thu được rất nhiều kết quả, nổi bật lên một số ngành hàng làm bài bản, quyết liệt, trong đó có ngành rau quả có sự tăng trưởng rất nhanh.

Đến nay cả nước có trên 1 triệu ha cây ăn quả, với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu liên tục và rất đều đặn. Nếu như năm 2012 xuất khẩu mới chỉ đạt khoảng 1 tỉ USD, thì đến năm 2019 xuất khẩu đạt khoảng 3,7 tỉ USD, năm nay nếu không có dịch Covid-19 thì ngành hàng rau quả xuất khẩu chắc chắn sẽ đạt con số trên 4 tỉ USD.

Ngoài thị trường truyền thống như Trung Quốc, năm nay các thị trường khác đang tăng trưởng rất tốt, đặc biệt sang Hoa Kỳ, EU, Bắc Á, Nhật Bản, kể cả xuất khẩu sang Thái Lan cũng tăng trưởng khá.

Tuy nhiên, với trái cây dư địa và cơ hội còn rất lớn nếu như làm căn cơ bài bản; đặc biệt ở một số địa phương vùng ĐBSCL làm rất tốt như ở như Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng; Đông Nam Bộ: Bình Thuận; Tây Nguyên có Gia Lai; phía Bắc có Sơn La, là vùng núi khó khăn nhưng đến nay có gần 100.000 ha cây ăn quả.   

Với ngành hàng rau, củ, quả cần phải đẩy mạnh khâu bảo quản chế biến nhằm mở rộng thêm thị trường xuất khẩu. 3 năm gần đây, các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến bảo quản trái cây tăng mạnh, gấp 3 lần so với trước đó. Trong đó, các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thu mua chế biến rau quả tăng mạnh, hiện nay có đến 7.500 cơ sở chế biến bảo quản trái cây, rau củ; đồng thời  có khoảng 156 nhà máy chế biến hiện đại qui mô công nghiệp. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế thì vẫn chưa đạt, hiện tất cả các loại sản phẩm trái cây chế biến xuất khẩu mới chỉ khoảng 15%, còn 85% vẫn là giá trị xuất tươi cho nên dư địa còn rất lớn.