TRANG CHỦ > Tin tổng hợp

An ninh lương thực trong đại dịch Covid-19: Cần tư duy và hành động mới, ngăn chặn thảm họa kép

(Ngày đăng tin: 09/09/2020,01:55:14)



Thứ trưởng Lê Quốc Doanh (ngồi thứ 2 phía bên phải) và đoàn đại biểu Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến APRC35.

 

Hội nghị trực tuyến lần thứ 35 khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO-APRC35) từ ngày 01-04/9/2020 tại Bhutan với sự tham gia của hơn 400 đại biểu đến từ 46 quốc gia trong khu vực. Hội nghị đã xem xét kỹ lưỡng thực trạng an ninh lương thực (ANLT) trong khu vực, đặc biệt là tác động liên quan đại dịch Covid-19 và hệ thống thực phẩm toàn khu vực.

Theo FAO, Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực tập trung tới hơn một nửa số dân bị suy dinh dưỡng của thế giới. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tiếp tục đe dọa tính mạng và sinh kế của người dân ở nhiều quốc gia trong khu vực, gây trở ngại cho cuộc chiến nhằm chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng. Riêng tại Nam Á, số người đói dự kiến sẽ tăng tới gần 1/3 dân số do đại dịch Covid-19, lên tới 330 triệu vào năm 2030, cũng là năm mục tiêu để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững của cộng đồng toàn cầu là xóa bỏ mọi hình thức đói và suy dinh dưỡng.

FAO cho rằng, từ Afghanistan và Iran ở phía Tây khu vực, qua Đông Nam Á, cho tới tận quần đảo Thái Bình Dương, tất cả đều cần có cách làm và cách tiếp cận mới để chống lại thảm họa kép này.

Tại Hội nghị lần này, FAO giới thiệu Chương trình Ứng phó và Khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 toàn diện mới được đưa ra gần đây. Chương trình này được thiết kế để có hành động ứng phó linh hoạt và được điều phối trên toàn cầu nhằm đảm bảo sao cho tất cả mọi người được tiếp cận thực phẩm đủ dinh dưỡng.Chương trình cũng sẽ huy động mọi loại nguồn lực và quan hệ đối tác ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu. Mục tiêu chính của chương trình là giảm thiểu tác động trước mắt của dịch Covid-19 trong khi vẫn tăng cường khả năng chống chịu dài hạn hơn cho hệ thống thực phẩm và sinh kế.

Bên cạnh đó, APRC35 cũng đã xem xét các kênh marketing mới (như thương mại điện tử) và công nghệ mới (bao gồm cả cơ sở bảo quản tốt hơn), các kênh và công nghệ này sẽ giúp giảm tổn thất thực phẩm vì đây là những khâu quan trọng để đảm bảo dòng thực phẩm dinh dưỡng và tạo thu nhập tốt hơn cho những người làm việc trong toàn ngành lương thực và nông nghiệp.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã chia sẻ về những thách thức và các ưu tiên của ngành Nông nghiệp Việt Nam hiện nay và đề nghị FAO hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực thể chế chính sách, các giải pháp công nghệ sáng tạo giúp thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và PTNT theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; huy động các nguồn lực tài chính, kỹ thuật để thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp bền vững; tăng cường chia sẻ thông tin và hợp tác Nam-Nam và hợp tác khu vực để thúc đẩy việc áp dụng những cách tiếp cận mới về hệ thống lương thực bền vững, một sức khỏe, cảnh quan nông nghiệp bền vững, nông nghiệp thông minh…