TRANG CHỦ > Tin tổng hợp

Giải ngân đầu tư công để huy động nguồn lực phát triển nông nghiệp

(Ngày đăng tin: 20/08/2020,09:17:02)



Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm việc với Bộ Nông nghiệp &PTNT về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, ngày 19/8/2020.

 

TTrong giai đoạn 2016 - 2020, tổng nguồn vốn trung hạn Bộ được phân bổ là 70.014,8 tỷ đồng; đã được Thủ tướng Chính phủ giao trực tiếp cho các dự án là 69.921,4 tỷ đồng. Vốn đã được giao hàng năm giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện 288 dự án là 62.012,8 tỷ đồng (bao gồm cả 10% dự phòng).

Trong năm 2020, Bộ Nông nghiệp & PTNT tập trung chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và đạt được nhiều kết quả, đã giải ngân được 51.965 tỷ đồng vốn trung hạn, đạt trên 74%. Riêng 7 tháng năm nay giải ngân được 39%, còn gần 8.000 tỷ đồng sẽ chuyển sang năm 2021.

Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp & PTNT về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, ngày 19/8/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận, những năm qua, đặc biệt là năm 2020 có nhiều có khăn. Tình hình khô hạn, nhiễm mặn xảy ra ở ĐBSCL, cùng với đó hạn hán kéo dài ở nhiều địa phương, đặc biệt là duyên hải miền Trung và cả Tây Nguyên trong khi mưa lũ gần đây gây thiệt hại lớn cho nhiều địa phương ở vùng núi và trung du phía bắc, ảnh hưởng cả về người và tài sản. Cũng theo Phó Thủ tướng, ngành nông nghiệp có nhiều dự án quan trọng liên quan đến việc triển khai Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, các công trình thủy lợi bảo vệ nguồn nước ngọt, gia cố bảo vệ đê điều, hạ tầng thủy sản… Việc giải ngân vốn đầu tư công rất quan trọng, bởi đây là nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng sản xuất nông nghiệp, tạo ra cơ sở hạ tầng, tạo môi trường để huy động nguồn đầu tư cho phát triển nông nghiệp; nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm ngành, hiệu quả trong sản xuất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Bộ Nông nghiệp & PTNT cần tập trung tháo gỡ nút thắt, thúc đẩy giải ngân đầu tư công để đạt được mục tiêu đề ra. Bộ cần phối hợp cùng các Bộ, ngành khác để tháo gỡ khó khăn các khâu trong thủ tục đầu tư, thực hiện đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng…; điều chỉnh vốn trong các công trình cho phù hợp.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp & PTNT cần kiểm soát chặt quá trình đầu tư xây dựng gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo công trình đúng tiến độ và an toàn xây dựng, đảm bảo chất lượng công trình, chống thất thoát, lãng phí. Trong giai đoạn tới, Bộ cũng cần rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư cho các công trình quan trọng, cấp thiết như: điều tiết mặn ngọt ở Đồng bằng sông Cửu Long, neo đậu tàu cá, gia cố hồ đập, phòng chống thiên tai.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, việc giải ngân vốn đầu tư công của ngành không chỉ là báo cáo tiến độ, quan trọng nhất là hiệu quả đầu tư của các dự án đó. Đặc biệt những công trình kiểm soát mặn ngọt ở Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua đã được đẩy nhanh tiến độ, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát hạn, mặn kỷ lục đầu năm. Điều này cũng góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19.