TRANG CHỦ > HỆ THỐNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi "Cuộc cách mạng" vệ sinh an toàn thực phẩm

(Ngày đăng tin: 13/06/2016,11:08:45)



Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, an toàn thực phẩm hiện nay là vấn đề nhân dân cả nước rất quan tâm. Thời gian qua, các bộ ngành đã cố gắng rất nhiều nhưng kết quả còn hạn chế, giờ phải thay đổi cách tiếp cận. Cùng với những cuộc vận động, phải làm rõ trách nhiệm của địa phương, của người đứng đầu, không thể để vấn đề lớn như thế mà không ai chịu trách nhiệm. Phân tích rõ thực trạng về việc mất an toàn trong thực phẩm, Bộ trưởng Nông nghiệp & PTNT Cao Đức Phát chỉ rõ, công tác thanh kiểm tra của ngành thời gian vừa qua cho thấy, thịt bị nhiễm vi sinh bình quân cả nước trong mức khoảng 15-16%, thậm chí có lúc lên đến 40%. Thịt nhiễm vi sinh cao chủ yếu là do khâu giết mổ và bán lẻ chưa an toàn, nhiễm chất cấm, kháng sinh và sử dụng các chất bảo quản.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, thời gian tới bộ sẽ tập trung, tiếp tục kiểm soát tiến tới chấm dứt chất cấm. Kiểm soát cơ bản việc buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm qua biên giới, bởi những vi phạm xảy ra là do đều sử dụng các chất cấm qua buôn lậu. Nếu kiểm soát tốt các chất cấm thì sẽ hạn chế được rất nhiều việc mất ATTP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong "cuộc cách mạng" về vệ sinh ATTP, nếu không quy trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu thì khó thành công.

 "Cuộc cách mạng này phải làm dân hiểu rõ vấn đề từ sản xuất đến tiêu dùng, tố giác tội phạm đến xử lý nghiêm vi phạm. Việc sản xuất, tiêu thụ, buôn bán trái phép trên địa bàn, trong chợ của xã phường, huyện, tỉnh thì ông chủ tịch của xã đó, huyện đó, tỉnh đó phải chịu trách nhiệm cá nhân về sức khỏe của nhân dân,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, các địa phương cần phạt hành chính cao nhất, thậm chí xử lý hình sự là cần thiết trong tình hình hiện nay. Đồng thời, xử phạt cả nông dân sản xuất kém chất lượng, nông dân nuôi lợn có chất cấm.