TRANG CHỦ > Tin tổng hợp

Bộ Nông nghiệp và PTNT tham dự Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Nông nghiệp Nhóm G20 về ứng phó với đại dịch COVID-19

(Ngày đăng tin: 23/04/2020,02:17:04)



 

Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Nông nghiệp của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (gọi tắt là Nhóm G20) về ứng phó với đại dịch COVID-19 đã diễn ra từ 19h-22h ngày 21/4/2020 (giờ Việt Nam), theo sáng kiến của Nền kinh tế chủ nhà năm 2020 – Saudi Arabia.

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng, Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã dự Hội nghị trong vai trò đại diện cho Quốc gia Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Hội nghị đã có sự tham gia ở cấp Bộ trưởng của tất cả 20 thành viên G20; Tổng Giám đốc của các Tổ chức quốc tế quan trọng như: WHO, OIE, Worldbank, WTO, FAO, OECD và một số nền kinh tế, tổ chức quốc tế khách mời khác.

Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh các nền kinh tế phát triển như Mỹ và Châu Âu được cho là vừa vượt qua đỉnh dịch. Những nền kinh tế này đã phải tính đến các phương án lập tức để kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời đưa ra những chiến lược quan trọng nhằm duy trì sức khỏe của nền kinh tế trong ngắn hạn và nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.

Bên cạnh việc thừa nhận những tác động rõ nét tới hệ thống lương thực và chuỗi cung ứng toàn cầu, các Bộ trưởng, Tổng giám đốc các Tổ chức quốc tế đã chia sẻ nhận định chung về tầm quan trọng hàng đầu và cốt lõi của An ninh lương thực toàn cầu cho hơn 7 tỉ người trong và sau cuộc chiến Chống COVID-19. Trong 34 bài phát biểu, các Bộ trưởng, Tổng giám đốc đã và chia sẻ những vấn đề lớn cần cam kết triển khai ở cấp độ quốc gia, khu vực, liên khu vực và toàn cầu. Các nội dung và cam kết gồm: Đảm bảo sản lượng sản xuất nông nghiệp; Đảm bảo khả năng tiếp cận lương thực cho người dân thông qua duy trì thương mại lương thực toàn cầu dựa trên quy tắc chung, giảm thiểu các biện pháp hạn chế và rào cản không cần thiết gây gián đoạn thương mại, duy trì dòng luân chuyển của thực phẩm toàn cầu, củng cố và tiếp sức cho lĩnh vực dịch vụ hậu cần nông nghiệp và vận chuyển liên vùng, quốc tế và bình ổn giá lương thực;  Triển khai các gói hỗ trợ đáng kể để tiếp sức cho sản xuất nông nghiệp từ cấp độ cá nhân, siêu nhỏ, nhỏ và vừa; Thúc đẩy phát triển lại kinh tế nông nghiệp đi đôi với các Biện pháp cần thiết để bảo đảm sức khỏe cho người dân và cộng đồng; Tăng cường kiểm soát lãng phí và thất thoát lương thực;

Tại Hội nghị, Việt Nam đã chỉ ra những nỗ lực và kết quả đáng khích lệ của các nước ASEAN trong việc cùng nhau hợp tác, phòng chống dịch; Thông qua một số văn kiện ở cấp Thủ tướng về Chống COVID-19 và Bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp ASEAN nhằm đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm và An ninh Dinh dưỡng. Chúng ta cũng chia sẻ những kết quả rõ ràng của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trong việc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Việt Nam nhấn mạnh sản xuất nông nghiệp hiện nay đang đứng trước thách thức lớn với tác động đa chiều đến từ biến đổi khí hậu, khan hiếm nước sạch, hạn hán, dịch bệnh và COVID-19. Theo đó, để đóng góp chung vào nỗ lực xây dựng các khung chính sách hợp tác toàn cầu, Việt Nam đã đưa ra 5 đề xuất cụ thể để triển khai trong thời gian tới, gồm: i) Thúc đẩy hợp tác liên khu vực, giữa các diễn đàn, tổ chức đa phương; ii) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số vào thương mại nông sản; iii) Tạo thuận lợi hóa thương mại nông sản thông qua giảm chi phí, giảm thiểu các hàng rào kỹ thuật nhưng vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm thông qua công nhận tương đồng trong quản lý; iv) Thúc đẩy hiệu quả của hệ thống hệ thống lương thực toàn cầu, tránh gián đoạn thương mại nông sản toàn cầu, kiểm soát lãng phí lương thực; v) Đưa các gói hỗ trợ ưu đãi thông qua các cơ chế tài chính quốc tế và khu vực nhằm hỗ trợ cho nông dân, hộ gia đình, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ.

Hội nghị đã kết thúc thành công với việc thông qua Tuyên bố của các Bộ trưởng Nông nghiệp G20 ứng phó với COVID-19.