TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam-Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè, cà phê

(Ngày đăng tin: 15/10/2019,09:09:54)



Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc hợp tác sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê, sáng 14/10/2019, tại Hà Nội.

 

Nhân dịp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc Hàn Trường Phú thăm chính thức Việt Nam, trong khuôn khổ hội đàm giữa Bộ trưởng hai nước, Bộ Nông nghiệp &PTNT Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc hợp tác sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê” kỳ vọng sẽ giúp các cơ quan nhà nước, địa phương, doanh nghiệp hai nước trao đổi hợp tác phát triển sản xuất, chế biến và thương mại chè và cà phê Việt Nam – Trung Quốc…

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết, ngành chè Việt Nam đang được nâng cấp cả về quy mô, công nghệ, với khoảng 257 doanh nghiệp chế biến chè quy mô công nghiệp, tổng công suất chế biến 5.204 tấn búp tươi/ngày. Cơ cấu sản phẩm chè của Việt Nam chiếm 60% chè đen, 40% chè xanh gồm chè sao lăn, xanh duỗi, các loại chè đặc biệt như Ô long, Phổ nhĩ, chè hương, thảo dược…

Đối với ngành cà phê, hiện tổng diện tích sản xuất cà phê cả nước năm 2018 đạt hơn 688.000 ha, sản lượng cà phê nhân xấp xỉ 1,42 triệu tấn, tăng 49.000 tấn so với 2017. Hiện, cà phê Việt Nam đã xuất khẩu trên 80 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu và dẫn đầu toàn cầu về cà phê robusta. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1,88 triệu tấn, trị giá 3,5 tỉ USD, tăng gần 20% về lượng và 1% về giá trị so với năm 2017.

Bộ trưởng Hàn Trường Phú – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, hiện nay nhu cầu tiêu thụ chè, cà phê của Trung Quốc rất lớn. Với dân số 1,4 tỉ người, cộng với lượng khách du lịch đến Trung Quốc mỗi ngày, nhu cầu sử dụng đối với 2 loại đồ uống này ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, Trung Quốc mới chỉ là thị trường nhập khẩu đứng thứ 12 về cà phê (kim ngạch trên 109 triệu USD) và đứng thứ 4 về chè của Việt Nam (kim ngạch gần 20 triệu USD). Trong khi Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu số 1 đối với cao su, rau quả, sắn các loại của Việt Nam. Theo Bộ trưởng Hàn Trường Phú, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp cà phê, chè của Việt Nam sang Trung Quốc tìm kiếm thị trường, đối tác. Bản thân chúng tôi cũng có nhu cầu về mặt hàng này và mong muốn trong thời gian tới, 2 nước sẽ tăng cường thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chè, cà phê chất lượng, có thương hiệu để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới, nông sản của hai nước mang tính bổ trợ lẫn nhau để phát triển, có cùng điểm tương đồng về văn hóa, đặc biệt trong trong sử dụng đồ uống như chè và cà phê. Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp hai nước hợp tác phát triển sản xuất, chế biến và thương mại chè và cà phê không chỉ phục vụ nhân dân hai nước mà còn hướng đến thị trường toàn cầu với dân số 7,7 tỷ dân. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hy vọng, qua diễn đàn này, các doanh nghiệp nắm bắt những thông tin, tìm hiểu thêm nhiều cơ hội, đặc biệt tìm kiếm đến sự hợp tác để khai thác thế mạnh tốt nhất về thị trường, tài nguyên của nhóm nông sản này để phát triển chuỗi giá trị.