TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Xuất khẩu nông sản sẽ vượt xa 40 tỷ USD nếu các mô hình PPP triển khai hiệu quả

(Ngày đăng tin: 14/09/2018,03:02:52)



Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường  tiếp lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia tham gia mô hình PPP nông nghiệp tại Việt Nam

 

Phát biểu thảo luận về việc thực hiện Tầm nhìn mới trong nông nghiệp đến năm 2050 tại Diễn đàn Tăng trưởng châu Á (GAF) ngày 11/9/2018, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Nguyễn Xuân Cường  khẳng định, xuất khẩu nông sản Việt Nam hoàn toàn có thể vượt 40 tỷ USD nếu các mô hình PPP triển khai hiệu quả.

Bộ trưởng cho biết, để cụ thể hóa tầm nhìn mới trong nông nghiệp, từ năm 2010 Việt Nam đã thúc đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước và khối tư nhân thông qua các Nhóm công tác Đối tác công tư (PPP) ngành hàng trong Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV). Đến nay, PSAV đang triển khai thành công 7 Nhóm công tác PPP ngành hàng: cà phê; chè; rau quả; thủy sản; hồ tiêu và gia vị; lúa gạo và hóa chất nông nghiệp. “WEF đã giúp Việt Nam giới thiệu, tiến cử các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp phối kết hợp giữa Chính phủ với người dân và doanh nhân.

“Qua thực hiện qua gần 10 năm với 7 nhóm PPP, chúng tôi đánh giá kết quả bước đầu rất tốt. Thứ nhất, khai thác được tiềm lực về mặt tư bản. Thứ hai, tổ chức quản trị một cách chặt chẽ. Thứ ba, nâng cao được thu nhập cho người dân, đặc biệt tạo ra chuỗi nông sản theo ý đồ chúng ta mong muốn là sạch, hiệu quả, phân phối lợi ích đều giữa người nông dân, doanh nghiệp và tổ chức thương mại toàn cầu”, Bộ trưởng khẳng định.

Trong khuôn khổ GAF, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường có các cuộc tiếp xúc và làm việc song phương với đại diện một số Tập đoàn, các công ty tham gia mô hình PPP nông nghiệp tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, các tập đoàn đều bày tỏ mong muốn Chính phủ thúc đẩy đổi mới ngành nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững.

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp &PTNT, hiện dân số thế giới đã lên đến 7,5 tỷ người, trong khi đó nhu cầu cho tiêu dùng thực phẩm của bình quân thế giới là 15%. Đây là một trong những cơ hội để nông nghiệp có thể phát triển. PPP sẽ giúp các quốc gia thực hiện các mục tiêu về phát triển nông nghiệp. Việt Nam cũng đang đánh giá lại các nhóm ngành hàng PPP để có cách tiếp cận hoàn thiện và nhân rộng những mô hình tốt.

Phát biểu trước các đại biểu quốc tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, năm 2018 Việt Nam có thể xuất khẩu được 40 tỷ USD về nông sản. Nếu làm tốt từ vùng nguyên liệu đến chế biến, tổ chức thị trường và kết nối từ người nông dân với doanh nghiệp, với tập đoàn thì giá trị còn tăng nhiều.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Muốn thực hiện được điều đó thì không có con đường nào khác là hợp tác công – tư. Đây sẽ là một trong những chìa khóa, giải pháp căn cơ nhất thực hiện tầm nhìn của WEF về nông nghiệp”.