TRANG CHỦ > NÔNG THÔN MỚI

Hỗ trợ tiền phí thủy lợi trên cả nước

(Ngày đăng tin: 16/05/2018,02:35:02)



 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 62/2018/NĐ-CP, ngày 02/05/2018 quy định về hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi. Nghị định quy định rõ đối tượng và mức hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi .

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi gồm: 

  • Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối.
  • Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao hoặc công nhận cho hộ nghèo.
  • Diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất nông nghiệp cho các đối tượng là hộ gia đình, cá nhân nông dân được Nhà nước giao hoặc công nhận đất để sản xuất nông nghiệp, bao gồm cả đất được thừa kế, cho tặng, nhận chuyển quyền sử dụng đất. Các trường hợp không thuộc đối tượng được hỗ trợ kinh phí quy định phải trả tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ thủy lợi theo quy định.

Mức hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi, cụ thể:

  • Đối với các trường hợp công trình tưới, tiêu đối với đất trồng lúa, bao gồm cả tưới tiêu bằng động lực, trọng lực, tưới tiêu bằng trọng lực kết hợp động lực hỗ trợ, tùy các vùng, miền núi sẽ được hỗ trợ 732.000 đồng đến 1,811 triệu đồng/ha/vụ.
  • Mức hỗ trợ đối với tưới tiêu cho diện tích trồng mạ, rau, màu, cây công nghiệp ngắn ngày kể cả cây vụ đông được tính bằng 40% mức hỗ trợ đối với đất trồng lúa. Riêng sản xuất muối, mức hỗ trợ áp dụng được tính bằng 2% giá trị muối thành phẩm.
  • Đối với cấp nước tưới các cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả, hoa và cây dược liệu, mức hỗ trợ theo công trình bơm điện là 1.020 đồng/m3 và với hồ đập, kênh cống là 840 đồng/m3. Với cấp nước để nuôi trồng thủy sản, mức hỗ trợ là đến 840 đồng/m3 hoặc 250 đồng/m2 mặt thoáng/năm.
  • Các tổ chức khai thác công trình thủy lợi làm nhiệm vụ cấp, tưới tiêu nước ngoài phần kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi được Nhà nước chi trả còn được hưởng các khoản trợ cấp, trợ giá và các khoản hỗ trợ tài chính theo quy định của pháp luật căn cứ vào khả năng ngân sách từng cấp.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày ký. Thời hạn hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi từ ngày 01/01/2017 đến hết ngày 30/06/2018.