TRANG CHỦ > Tin tổng hợp

Tăng cường quản lý rủi ro thiên tai

(Ngày đăng tin: 16/10/2017,11:44:52)



Hưởng ứng ngày quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10), Uỷ ban Quốc gia về Phòng chống thiên tai (UBQG PCTT), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ngân hàng Thế giới tổ chức "Hội nghị Quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp và tăng cường khả năng chống chịu nông nghiệp với Biến đổi khí hậu ở Việt Nam". Gần 200 đại biểu đến từ các Bộ ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực phòng chống thiên tai đã thảo luận các phương án chính sách để giảm nhẹ tác động của thiên tai, đặc biệt liên quan tới năng lực thể chế và các giải pháp tài chính.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu chủ trì Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tưởng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết: Biến đổi khí hậu (BĐKH) và thiên tai đã trở thành vấn đề toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng tỷ người trên trái đất. Để ứng phó với vấn đề này Việt Nam đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho công tác phòng, chống thiên tai, đầu tư các công trình hạ tầng như đường giao thông, đê, kè, cầu, cống... Nhân Ngày Quốc tế về giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển, các nước nghèo đang chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, trong đó ưu tiên hỗ trợ việc nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, đánh giá rủi ro thiên tai cũng như năng lực thể chế về quản lý-điều hành phòng chống thiên tai.

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Nguyễn Xuân Cường

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT nhấn mạnh, công tác phòng, chống thiên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được ưu tiên hàng đầu, là yếu tố quan trọng, quyết định đến quy mô, tốc độ tăng trưởng, phát  triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Công tác này đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể, bên cạnh các kinh nghiệm truyền thống, cần tiếp tục phát triển các cơ sở hạ tầng thiết yếu và đặc biệt là tăng cường, phát triển các công cụ hỗ trợ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và khoa học công nghệ.

Để quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp, tăng cường khả năng chống chịu nông nghiệp với biến đổi khí hậu, các đại biểu đã thảo luận việc phân định rõ và tập hợp trách nhiệm trong quản lý rủi ro thiên tai giữa các cơ quan và việc hình thành những hệ thống mạnh để chuẩn bị và ứng phó với thiên tai. Thực tiễn và kinh nghiệm từ các nước cho thấy việc hoạch định và thực hiện có hiệu quả phải bắt đầu từ việc có được các chính sách đúng đắn.