TRANG CHỦ > HỆ THỐNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM

Ireland cam kết đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực VSATTP

(Ngày đăng tin: 19/06/2017,10:07:27)



Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Vũ Văn Tám, Đại sứ Cộng hòa Ireland tại Việt Nam, Bà Cáit Moran cam kết đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nâng cao năng lực ngành nông nghiệp, đầu tư kỹ thuật công nghệ cao và hợp tác tự do thương mại để đưa sản phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám tiếp Đại sứ Cộng hòa Ireland tại Việt Nam Cáit Moran, chiều 12/6/2017 tại Hà Nội. 

Từ năm 2014, Ireland và Việt Nam đã ký kết một Biên bản ghi nhớ (MOU) về nông nghiệp. Bà Cáit Moran đề cập đến 4 lĩnh vực hợp tác tới: (i) nghiên cứu đào tạo nông nghiệp, trong đó chính phủ Ireland cam kết sử dụng nguồn vốn hỗ trợ song phương giữa hai nước về khuyến nông và các lĩnh vực nông nghiệp khác. (ii) Về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), dự kiến trong tháng 7/2017 cơ quan VSATTP của Ireland sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. (iii) về chuyến thăm cấp cao của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tại Ireland. Và (iv) quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Ireland và Việt Nam đã được cải thiện đáng kể trong thời gian qua.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cảm ơn chuyến thăm của Bà Cáit Moran và đánh giá cao những thành tựu đạt được, sự hợp tác giúp đỡ của Ireland trong lĩnh vực mà Ireland có thế mạnh cũng như Việt Nam đang cần, đặc biệt là đào tạo cán bộ, chuyển giao kỹ thuật công nghệ cao, quản lý VSATTP. Thứ trưởng hoan nghênh các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam, mặc dù giá trị xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sang Ireland hiện chỉ đạt trên 100 triệu USD, trong khi Ireland đang xuất siêu sang Việt Nam với giá trị đạt hơn 1 tỷ USD đối với tất cả các mặt hàng. Thứ trưởng mong muốn Ireland hỗ trợ Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao để phát triển mạnh hơn nữa sản xuất các sản phẩm chất lượng. Ngoài ra, Thứ trưởng Tám cho biết đang xem xét đề xuất xuất khẩu thịt bò của Ireland sang Việt Nam theo các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như phù hợp với quy định quốc tế liên quan đến vấn đề này.

Bà Đại sứ đánh giá cao những tiềm năng của Việt Nam trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt mối quan tâm của Việt Nam trong vấn đề VSATTP và giới thiệu công nghệ Origin Green của Ireland giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm để đảm bảo tất cả các thông tin VSATTP đều rõ ràng. Ngoài ra, Ireland là nước đầu tiên áp dụng công nghệ đo đạc tác động của biến đổi khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Về lĩnh vực thủy sản, sắp tới trong tháng 9/2017 sẽ có chuyến thăm của các doanh nghiệp chế biến thủy sản của Ireland đến Việt Nam để tìm hiểu thị trường và đây sẽ là cơ hội trao đổi thông tin về sản phẩm thủy sản mà Ireland có thể xuất khẩu sang Việt Nam và ngược lại.

Ireland cam kết thúc đẩy nhanh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU và đang đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, quản lý an toàn thực phẩm để khi Hiệp định Việt Nam-EU được ký kết sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.