TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Đan Mạch cam kết thúc đẩy hợp tác chiến lược với Việt Nam

(Ngày đăng tin: 10/05/2017,09:22:42)



Trước báo giới, Bộ trưởng Tornes cho biết, chuyến thăm của bà tới Việt Nam trong 2 ngày 4 và 5/5/2017 nhằm tập trung tìm cách để Đan Mạch có thể tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững ở Việt Nam thông qua đối thoại chính trị, qua các hoạt động thương mại và các công cụ ODA.

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch Ulla Tørnæs tại buổi họp báo chiều 5/5/2017 tại Hà Nội.

Theo bà Ulla Tørnæs, một chương trình hợp tác lĩnh vực chiến lược mới giữa hai nước gồm 4 lĩnh vực như giáo dục (đào tạo nghề), an toàn thực phẩm (trong chuỗi giá trị thịt heo), môi trường (sự tuân thủ của doanh nghiệp) và y tế sức khỏe (các bệnh không lây). Trong những năm tới, các chuyên gia Đan Mạch sẽ hỗ trợ về kỹ thuật cho phía Việt Nam trong 4 lĩnh vực này. Cụ thể như, Đan Mạch có thể hỗ trợ tăng cường và nâng cao các tiêu chuẩn về quản lý việc cho ăn trong chăn nuôi, sử dụng thuốc thú y và truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ nghiên cứu và đào tạo nguồn ngân lực tại Đan Mạch...

Bà Ulla Tørnæs cho biết: ‘Đan Mạch và Việt Nam có thể trao đổi kiến thức và kinh nghiệm để tìm ra những phương pháp tốt nhất trong quản lý chuỗi giá trị thịt heo nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng thịt tốt cũng như phát triển bền vững của ngành này ở Việt Nam’.

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch cũng nhấn mạnh: “Thách thức của Việt Nam không phải là tăng trưởng. Thách thức chính của Việt Nam là tăng trưởng bền vững. Tăng trưởng bền vững không chỉ là về “các lĩnh vực xanh”, tăng trưởng bền vững cũng đòi hỏi một cơ cấu tổ chức kinh doanh có ích cho xã hội, những cơ quan tổ chức vững mạnh để có thể thực thi chính sách một cách hiệu quả, sự hội nhập quốc tế sâu hơn nữa, một xã hội dân sự sống động, nơi mà các ý tưởng có thể phát triển tự do để có thể xây đắp quá trình chuyển đổi trở thành một xã hội và nền kinh tế dựa trên tri thức... Và Đan Mạch sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc hỗ trợ đưa ra các giải pháp giải quyết những thách thức này”.

Bộ trưởng Tornes nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục là nước được ưu tiên trong Chiến lược Chính sách Phát triển “Thế giới năm 2030” của Đan Mạch. “Đan Mạch cam kết sẽ tiếp tục là một đối tác tích cực của Việt Nam trong tương lai. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các thách thức và giải pháp ở phía trước” – bà nói.