TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Kế hoạch hành động phát triển bền vững ngành hồ tiêu Việt Nam

(Ngày đăng tin: 13/06/2016,10:11:36)



Diện tích hồ tiêu tăng mạnh cùng việc canh tác thiếu khoa học, sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) quá mức cho phép của một bộ phận người nông dân trồng hồ tiêu Việt Nam đang đem đến sự lo lắng cho ngành hồ tiêu bởi thị trường nhiều nước nhập khẩu đang cảnh báo về chất lượng hồ tiêu Việt Nam và có thể ngừng nhập khẩu nếu vấn đề dư lượng thuốc BVTV trên hồ tiêu Việt Nam không được cải thiện. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Hiệp hội Gia vị Châu Âu, Mỹ và Canada, doanh nghiệp, nông dân và đại diện cơ quan quản lý Nhà nước gồm: Bộ Nông nghiệp và PTNT, Công thương và các đơn vị quản lý trực tiếp việc kiểm soát dư lượng thuốc (BVTV) trên hồ tiêu.

Với tinh thần đối thoại thẳng thắn các nhà nhập khẩu Mỹ, EU và Canada cùng một số công ty xuất nhập khẩu (XNK) đã chỉ ra những tính chất nghiêm trọng với chất lượng hồ tiêu Việt Nam hiện nay và các qui định đang hiện hành. Các đại biểu cũng chỉ rõ, nếu Việt Nam không thay đổi phương thức tổ chức sản xuất, cách thức quản lý vật tư (giống, phân bón, thuốc BVTV…) đối với hồ tiêu thì chắc chắn sẽ làm suy giảm đáng kể sản lượng hồ tiêu xuất khẩu vào các thị trường này.

Hội thảo đã khuyến nghị một số hướng giải quyết cấp bách đối với vấn đề tồn dư thuốc BVTV trên hồ tiêu như sau:

-       Cơ quan quản lý thuốc BVTV phải dứt khoát loại bỏ một số thuốc BVTV có thành phần hoá học mà các nước nhập khẩu hồ tiêu không cho phép, trong đó đăc biệt có những hoạt chất như Carbendazim, Cypermethrin, Metalaxyl …. Trước mắt, Bộ Nông nghiệp và PTNT có thể đưa hồ tiêu vào loại thực phẩm ăn liền có thể áp dụng như chè, rau quả theo Thông tư 34/205/TT-BNNPTNT. Đồng thời Cục BVTV phải đưa ngay vào danh mục những thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học có thể thay thế vì tình hình dịch bệnh trên hồ tiêu vẫn đang có chiều hướng ngày một gia tăng;

-       Cục QLCL NLS-TS (NAFAQUAD) sẽ cập nhập thường xuyên thông tin về tình hình tồn dư thuốc BVTV trên hồ tiêu nhập khẩu vào các thị trường EU, Mỹ, Canada để đưa ra cảnh báo sớm

-       Cục Trồng trọt sẽ sớm hoàn thiện qui trình GAP cho hồ tiêu trong Quí 1/2016

-       Tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ cho nông dân trong canh tác và bảo quản sau thu hoạch đảm bảo có hồ tiêu sạch.

Về lâu dài Bộ Nông nghiệp và PTNT cần xây dựng các qui trình quản lý sản xuất từ hộ nông dân, qui hoạch vùng nguyên liệu để có thể tiến tới cấp chứng nhận vùng sản xuất, từ đó để xây dựng được hồ sơ chỉ dẫn xuất xứ, truy suất nguồn gốc, xây dựng thương hiêu hồ tiêu Việt Nam.