TRANG CHỦ > Tin tổng hợp

Việt Nam đề nghị Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) hỗ trợ nâng cao năng lực. Thúc đẩy hợp tác song phương về lĩnh vực thú ý với Vương quốc Anh

(Ngày đăng tin: 23/05/2023,11:04:11)



Bên cạnh các chuỗi sự kiện diễn ra tại Hội nghị Đại hội đồng lần thứ 90 của tổ chức Thú y thế giới được tổ chức từ ngày 21-22/5/2023, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và đoàn công tác đã có các buổi làm việc song phương với các đối tác quan trọng, trong đó có cuộc họp với Bà Mnique Eloit, Tổng giám đốc Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) và Tiến sỹ Christine Middlemiss - Trưởng Cơ quan Thú y của Anh.

 

Tại buổi làm việc với Tổng giám đốc WOAH, bà Minique Eloit đã đánh giá cao bài phát biểu của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tại Phiên khai mạc Hội nghị, bà cũng nhấn mạnh Việt Nam đã rất nỗ lực trong thời gian qua đã làm tốt việc đánh giá quản lý dịch bệnh và cần có biện pháp quản lý vấn đề sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, nếu không kiểm soát tốt sẽ gây ra tác động do dư lượng kháng sinh đối với sản phẩm. Nhân dịp này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã đề xuất một số nội dung để bà Tổng giám đốc xem xét và hỗ trợ cho Việt Nam trong thời gian tới.

 

Thứ trưởng Tiến cũng đề nghị WOAH/OIE tiếp tục hỗ trợ đánh giá năng lực hệ thống thú y của Việt Nam kể cả trên cạn và thủy sản; hỗ trợ đánh giá kỹ thuật vắc-xin Dịch tả lợn châu Phi (ASF); Hỗ trợ các chương trình liên quan đến bệnh Lở mồm long móng (FMD), xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh để xuất khẩu; hỗ trợ Việt Nam kiểm soát bệnh thủy sản  và trong công tác kiểm soát bệnh dại; hỗ trợ Việt Nam xây dựng hợp phần báo cáo dịch bệnh theo quy định của WOAH/OIE trên hệ thống VAHIS, kiểm soát Kháng kháng sinh (AMR) và hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực.

 

Đoàn công tác làm việc với bà Minique Eloit Tổng giám đốc Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) (Ảnh:B.N.Anh)

 

Bà Tổng giám đốc đã ghi nhận những đề xuất của Việt Nam và sẽ đề nghị cử các chuyên gia giúp Việt Nam đánh giá an toàn vùng dịch bệnh, Liên quan đến hệ thống báo cáo dịch bệnh tại Việt Nam và các nước khu vực Châu Á. Xây dựng mô hình liên kết để theo dõi cho rõ ràng và đầy đủ thông tin. Đồng thời, bà cũng đề nghị với Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo cơ quan chuyên môn thường xuyên chia sẻ thông tin về kết quả sử dụng vaccine dịch tả lợn Châu phí vì tin tưởng rằng vaccine rất hiệu quả, việc thực hành tốt vaccine.  Bà cũng cho biết hiện nay WOAH đang xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật để phối hợp với các nước và các tổ chức tham chiếu những báo cáo để điều chỉnh về tiêu chuẩn kỹ thuật về sử dụng các loại vaccine, sau cuộc làm việc này bà Tổng giám đốc sẽ giao các Ủy ban của WOAH nghiên cứu để sớm tiến hành ký kết với Việt Nam Biên bản về những nội dung cần hợp tác và hỗ trợ.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tặng quà kỷ niệm là sản phẩm OCOP Việt Nam cho bà Christine Middlemiss, Trưởng Cơ quan Thú y của Anh. (Ảnh: B.N.Anh)

 

Trong buổi làm việc song phương với đoàn Cục Thú y của Anh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã nhấn mạnh trong năm 2022, Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về nông nghiệp và trao đổi nhiều nội dung  về kết nối các doanh nghiệp giữa hai bên. Thứ trưởng cũng cám ơn phía Anh giải quyết hồ sơ để nhập khẩu thịt gà qua chế biến của Việt Nam sang Anh và mong rằng trong tháng 6 lô hàng đầu tiên có thể sang Anh, đồng thời Thứ trưởng cũng thông báo việc Việt Nam cũng bày tỏ sự ủng hộ Anh tham gia vào Hiệp định CPTTP

         

Đoàn Cục Thú y Anh đã rất đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam và cám ơn Bộ Nông nghiệp đã thông qua các thủ tục cho nhập thịt lợn và thịt gà Anh sang Việt Nam, hiện nay phía Anh đang lên danh sách các doanh nghiệp và hồ sơ để gửi sang Việt Nam. Ngoài ra, phía Anh cũng đề cấp đến việc mong muốn xuất khẩu thịt vịt và ngỗng, muốn gửi thông tin để phía Việt Nam xem xét và đánh giá, bên cạnh đó phía Anh cũng bày tỏ việc xuất khẩu lông ngỗng, lông gà sang Việt Nam vì các sản phẩm này ở Anh được xử lý rất nghiêm ngặt và chất lượng tốt.

         

Đoàn Anh cũng nêu việc đã gửi hồ sơ về việc xuất khẩu thịt bò và thịt cừu sang Việt Nam và mong sớm đón đoàn kỹ thuật của Việt Nam sang đánh giá trong thời gian sớm nhất năm 2023.

 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã ghi nhận những đề xuất của phía Anh và sẽ chỉ đạo Cục Thú y xem xét , ưu tiên việc giải quyết hồ sơ cho thịt lợn  và thịt gà của Anh sang Việt Nam, đồng thời cũng đề nghị Anh cam kết cho nhập thịt gà qua chế biến của Việt Nam sang Anh trong tháng 6/2023. Phía Anh đã đề xuất lùi thời gian tới tháng 9/2023 do nguồn nhân lực về giải quyết hồ sơ nhập khẩu có hạn chế và cần thêm thời gian xử lý.