TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Việt Nam là đối tác lớn nhất của Australia về phát triển công nghệ nông nghiệp và đổi mới sáng tạo

(Ngày đăng tin: 28/02/2023,10:43:15)



    Ngày 28/2/2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã tiếp Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam. Cùng đi với ngài Đại sứ có ông Tony Harman, Tham tán nông nghiệp Australia, ông James Allan, Tham tán nông nghiệp về kỹ thuật, ông Charles Thursby-Pelham, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Australia và Bà Nguyễn Thị Thanh An, trưởng đại diện Trung  tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR). Hai bên vừa tổ chức buổi Lễ kỉ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày 24/2/2023, và theo Ngài Đại sứ các nội dung hợp tác từ giờ là bắt đầu cho giai đoạn hợp tác mới.

 

        Tại buổi tiếp đón Bộ trưởng đã chào mừng ngài Đại sứ nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam và bày tỏ sự cảm ơn tới Chính phủ Australia đã đồng hành hỗ trợ Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp Việt Nam trong suốt thời gian qua. Bộ trưởng cũng nhắc đến cây cầu Cao Lãnh và Mỹ Thuận biểu tượng hợp tác của hai quốc gia, nối hai bờ sông Tiền Giang và mang lại thay đổi và sự phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Đại sứ Australia ông Andrew Goledzinowski phát biểu tại cuộc gặp (Ảnh: Hoàng Minh Thái)

 

        Về hợp tác nông ngiệp, dư địa Việt Nam và Australia còn nhiều tiềm năng để khai thác. Năm 2022, giá trị kim ngạch Việt Nam - Australia đạt 15,7 tỷ USD với giá trị kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam là 10,1 tỷ USD. Giá trị nông sản Việt Nam xuất sang Australia năm 2022 xấp xỉ 853 triệu USD với các mặt hàng trọng điểm là thủy sản, hạt điều, gỗ và sản phẩm gỗ, rau và hoa quả, cà phê, hạt tiêu, gạo. Việt Nam nhập khẩu lúa mì, rau quả, thức ăn gia súc và nguyên liệu, thịt bò và bò sống...với tổng giá trị là 3,1 tỷ USD.

 

        Việt Nam đã nhập khẩu 148 loại hạt giống, củ giống khoai tây, hạt cỏ và  loại quả tươi của Australia và hiện nay đang xem xét kỹ thuật để mở cửa thị trường thêm cho quả mận và việt quất. Thịt bò của Australia là món ăn được yêu thích ở các nhà hàng và gia đình người Việt. Về phía Australia cũng đang xúc tiến để mở cửa thị trường cho chanh leo và bưởi của Việt Nam.

 

         Australia là quốc gia có nghề nuôi trồng thủy sản rất phát triển, Việt Nam đang là nhà xuất khẩu tôm hàng đầu vào Australia. Việt Nam cũng nhập khẩu rất nhiều giống cây lâm nghiệp của Australia. Vì vậy Việt Nam mong muốn Chính phủ Australia tăng cường hợp tác về khai thác hải sản biển xa, nuôi trồng thủy sản, hỗ trợ các dự án nghiên cứu nông lâm nghiệp và thủy sản (công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, giống) theo hướng mở rộng quy mô, chiến lược và bền vững.  

 

        Đại sứ Andrew Goledzinowski cho biết Chính phủ Australia đã có cam kết viện trợ hơn 100 triệu USD cho dự án ở Đồng bằng sông Cửu Long, đề nghị Bộ Nông nghiệp & PTNT sẽ thúc đẩy và nhanh chóng phê duyệt nguồn viện trợ này để dự án được thực hiện thuận lợi và hiệu quả.

 

       Bộ trưởng đánh giá cao thành tựu nghiên cứu khoa học của Úc trong khoa học công nghệ sinh học, biến đổi gien và mong muốn Úc hỗ trợ cho ngành giống cây lâm nghiệp, thuỷ sản, tăng năng suất cây trồng và hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng bền vững; mong muốn có nhiều hợp tác nghiên cứu giữa các Viện trường của Úc với Việt Nam, đưa lao động nông nghiệp của Việt Nam sang Úc làm việc và đào tạo.

 

       Đại sứ chia sẻ ông rất vui vì ngài Bộ trưởng nhấn mạnh sự quan tâm đến công nghệ trong nông nghiệp, an ninh lương thực và đổi mới sáng tạo, đây cũng chính là những nội dung Chính phủ Australia rất quan tâm và Việt Nam là đối tác lớn nhất của Australia về phát triển công nghệ nông nghiệp và đổi mới sáng tạo.