TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ: Chung tay xây dựng nền nông nghiệp minh bạch – trách nhiệm – bền vững

(Ngày đăng tin: 15/02/2023,03:03:45)



      Ngày 14/2/2023, tại Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có buổi hội đàm với bà Katherine Tai, Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ và đoàn công tác về các vấn đề hợp tác thương mại song phương và hội nhập khu vực. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà trưởng đại diện Thương mại, đồng thời là chuyến thăm cấp Bộ trưởng về kinh tế đầu tiên mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

 

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan hội đàm với bà Katherine Tai, Trưởng đại diện

Thương mại Hoa Kỳ và đoàn công tác

 

        Tại buổi hội đàm, hai bên đã đánh giá cao về hợp tác thương mại song phương trong thời gian qua, ghi nhận nỗ lực của hai Bên trong xử lý các vấn đề thương mại, đặc biệt là vụ điều tra 301 về Gỗ. Hai bên cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác hơn nữa, đẩy nhanh tiến trình mở cửa thị trường và xử lý rào cản thương mại cho các mặt hàng nông lâm thủy sản mà hai Bên cùng quan tâm, như: gỗ, trái cây, thủy sản và sản phẩm sinh học nông nghiệp.

    

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao đổi tại cuộc hội đàm

 

        Trao đổi quan điểm về mối quan tâm của Hoa Kỳ đối với các ứng dụng khoa học công nghệ, vấn đề sử dụng lao động và bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã khẳng định ứng dụng khoa học tiên tiến là một trong những công cụ quan trọng nhất để tái cấu trúc nền sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo các mục tiêu kinh tế xã hội cho người dân, người lao động. Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam không đánh đổi môi trường, an sinh xã hội lấy phát triển kinh tế mà lựa chọn phát triển bền vững và lấy con người làm trung tâm. Bộ trưởng cũng nhắc lại cam kết của Việt Nam về việc xây dựng nền nông nghiệp minh bạch - trách nhiệm - bền vững tại Hội nghị thượng đỉnh LHQ về Hệ thống lương thưc thực phẩm tháng 9/2021. Đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam luôn mở rộng các khả năng về hợp tác với các nước tiên tiến để phát triển nông nghiệp bao trùm, bền vững theo kịp xu hướng và có trách nhiệm đối với các vấn đề đang được quan tâm toàn cầu.

 

Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ phát biểu tại hội đàm

 

       Ghi nhận yêu cầu của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, bà Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết sẽ làm việc với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ để sớm giải quyết các vấn đề thương mại đang tồn tại, như gỗ, mật ong; cũng như kịp thời xem xét yêu cầu mở cửa thị trường cho trái cây Việt Nam. Bà cũng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật, hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực và thực thi các cam kết đa phương và song phương, tạo ra đóng góp thiết thực cho hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và toàn cầu.