TRANG CHỦ > BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là chìa khóa thành công tạo nền tảng cho phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân thông minh.

(Ngày đăng tin: 28/11/2022,09:28:38)



Ngày 28/11/2022 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) đã phối hợp cùng Nhóm Quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu (CGIAR) tổ chức Diễn đàn tăng cường áp dụng Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Diễn đàn do Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến và Ông Stephan Weise, Giám đốc Khu vực Châu Á, Liên Minh Đa dạng Sinh học và Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế đồng chủ trì. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến thu hút sự tham gia của gần 200 đại biểu, đầu cầu trực tuyến là đại diện của các Bộ, ban, ngành của Trung ương và sự tham gia của các sở, ban, ngành của 63 tỉnh, thành trên cả nước, các viện nghiên cứu, hiệp hội, các tổ chức xã hội dân sự, các đối tác, đại diện khu vực tư nhân, hội nông dân tại Việt Nam, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu đầu ngành trong nước và quốc tế.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp phát biểu khai mạc tại diễn đàn (Ảnh Mai Lan)

 

Đây là một sự kiện trong chuỗi các Diễn đàn/Đối thoại được Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các đối tác quốc tế thực hiện thông qua Chương trình hỗ trợ quốc tế (ISG) nhằm lan tỏa tri thức, các bài học kinh nghiệm và mô hình phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững từ các chương trình/dự án mà các đối tác đã, đang thực hiện tại Việt Nam và các nước trên thế giới đến các cơ quan quản lý ở trung ương,  các sở ban ngành ở địa phương, các cơ quan nghiên cứu và đào tạo của Bộ, các doanh nghiệp, hiệp hội,.v.v.. có liên quan.

Mục tiêu của diễn đàn nhằm chia sẻ các định hướng, chiến lược phát triển của ngành nông nghiệp trong bối cảnh toàn cầu mới, thông tin về COP 27 và các cam kết của Việt Nam có liên quan đến nông nghiệp và PTNT; trao đổi thông tin về các nghiên cứu và đổi mới của CGIAR về phát triển nông nghiệp bền vững, giảm phát thải, thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu có thể được áp dụng và nhân rộng ở Việt Nam và các đề xuất để hỗ trợ Bộ thực hiện các cam kết của Việt Nam trong COP 27; và khai thác, thúc đẩy tiềm năng hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT, CGIAR, các đối tác và các bên liên quan để áp dụng, nhân rộng các kết quả nghiên cứu và đổi mới nhằm thúc đẩy nông nghiệp giảm phát thải, thích ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Toàn cảnh đại biểu tham gia tại diễn đàn (Ảnh Mai Lan)

 

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ: Trong bối cảnh toàn cầu có nhiều thay đổi, biến động khó lường do dịch bệnh, xung đột, thiên tai và các hiện tượng thiên nhiên bất thường do biến đổi khí hậu, mặc dù tăng trưởng bứt phá nhanh, nhưng nông nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Để có thể “dĩ bất biến ứng vạn biến”, biến thách thức thành cơ hội, ngành nông nghiệp đã đưa ra rất nhiều các định hướng chiến lược, chính sách và giải pháp để nông nghiệp là “trụ đỡ” của nền kinh tế, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn được coi là mũi nhọn, là chìa khoá thành công tạo nền tảng cho phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

Trong bài trình bày của mình, đại diện Nhóm Quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu CGIAR nhằm thúc đẩy nghiên cứu nông nghiệp, Tiến sỹ Stephan Weise , Giám đốc khu vực Châu Á, liên minh Đa dạng sinh học và Trung tâm nông nghiệp nhiệt đới quốc tế  cũng nhấn mạnh những ứng dụng khoa học công nghệ và các chương trình đổi mới mà CGIAR phối hợp cùng các đối tác triển khai tại Việt Nam sẽ góp phần chuyển đổi hệ thống sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam theo hướng xanh và bền vững hơn.

Tiến sỹ Stephan Weise , Giám đốc khu vực Châu Á, liên minh Đa dạng sinh học và Trung tâm nông nghiệp nhiệt đới quốc tế phát biểu trực tuyến tại diễn đàn. (Ảnh Mai Lan)

 

Trong phần kết luận và bế mạc Diễn đàn Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã đề nghị các cơ quan quản lý của Bộ, các Sở Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu các kinh nghiệm đổi mới sáng tạo mà CGIAR đã trình bày, tuỳ theo điều kiện thực tế, đưa ra các khuyến chính để phát triển và nhân rộng. Thứ trưởng cũng đề nghị cần phải xây dựng một chiến lược hợp tác tổng thể, toàn diện giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT với CGIAR để hỗ trợ cho ngành đạt được các mục tiêu về phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn và chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các đối tác trong nước và quốc tế, các khu vực doanh nghiệp, tư nhân và sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, sự ủng hộ và tham gia của người dân địa phương trên tiến trình xây dựng một nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh. 'Nội lực' là quyết định, 'ngoại lực' là quan trọng và muốn đột phá phải vận dụng 2 nguồn lực này để tái cơ cấu nông nghiệp và thay đổi mô hình tăng trưởng.