TRANG CHỦ > HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

Viêt Nam – Hoa Kỳ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong bảo vệ động vật hoang dã, thích ứng với Biến đổi khí hậu và thực thi pháp luật trên biển.

(Ngày đăng tin: 13/06/2022,10:19:24)



Tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức khởi động dự án “Bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp” và thỏa thuận tài trợ dự án “Nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock và các đối tác bấm nút khởi động dự án

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock và các đối tác bấm nút khởi động dự án

Khời động dự án “Bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp”

Dự án “Bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp” được thực hiện trong 5 năm với tổng kinh phí 15 triệu USD thúc đẩy cam kết của các lãnh đạo cấp trung ương và địa phương, cải thiện hiệu quả thực thi pháp luật và giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép.

Phát biểu tại buổi lễ khởi động dự án, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, ông Lê Quốc Doanh đánh giá cao sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế treong đó có Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong việc đồng hành cùng các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong đấu tranh, ngăn chặn tội phạm về động vật hoang dã. Dự án được khởi động sẽ góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ của ngành đồng thời cũng thể hiện những cam kết cao nhất của Chính phủ Việt Nam trong việc chống buôn bán động vật hoang dã nhằm ngăn ngừa tình trạng suy giảm đa dạng sinh học ở trong nước cũng như trên thế giới.

Chia sẻ tại lễ phát động, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock cho biết theo dự báo của các chuyên gia, với tốc độ như hiện nay thì các loài động vật nguy cấp nhất và mang tính biểu tượng nhất của thế giới như tê giác, voi, tê tê và hổ sẽ biến mất khỏi hành tinh của chúng ta trong vòng vài thập kỷ tới vì vậy thông qua dự án này, USAID sẽ hợp tác với Bộ NN-PTNT để giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép và bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp.

Ký thỏa thuận dự án “Nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long|”

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT và Giám đốc USAID Việt Nam Yastishock ký Thỏa thuận về hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT và Giám đốc USAID Việt Nam Yastishock ký Thỏa thuận về hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Lễ ký thỏa thuận dự án “Nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long|” được thực hiện dưới dự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman

Thông qua thỏa thuận được ký kết, USAID sẽ tài trợ một khoản kinh phí khoảng 50 triệu USD để triển khai dự án nhằm hỗ trợ Bộ NN-PTNT thực hiện giảm phát thải khí mêtan trong nông nghiệp, tăng cường khả năng chống chịu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương tại Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy các giải pháp dựa vào tự nhiên và xây dựng các chính sách về chống chịu với khí hậu và phát thải thấp.

Phát biểu tại lễ ký Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh Việt Nam luôn ghi nhận và cám ơn sự ủng hộ và hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho cho ngành nông nghiệp thông qua các khoản viện trợ để thực hiện các dự án hợp tác lĩnh vực kiểm soát dịch bệnh, thích ứng biến đổi khí hậu, ứng dụng công nghệ cao, bảo tồn đa dạng sinh học, nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng vacxin dịch tả lợn Châu Phi cũng như các chương trình tư vấn về chính sách để hoàn thiện các Luật và quy định của pháp luật của Việt Nam.

Chia sẻ tại lễ ký, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman cho biết giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu phải là một nỗ lực tập thể và nỗ lực này cần bao trùm tất cả các lĩnh vực, từ tăng cường khả năng chống chịu với môi trường đến giảm phát thải và bảo tồn đa dạng sinh học. Bà cũng bà đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa USAID và Bộ NN-PTNT trong nỗ lực hỗ trợ người dân khu vực ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải trong nông nghiệp.

Lễ bàn giao cơ sở huấn luyện Kiểm ngư tại Phú Quốc

Cũng trong cùng ngày 13/06 tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã diễn ra lễ bàn giao cơ sở huấn luyện Kiểm ngư tại Phú Quốc. Cơ sở huấn luyện Kiểm ngư tại Phú Quốc có với tổng ngân sách đầu tư 1,98 triệu USD, do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ kết hợp với phần nguồn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cơ sở hoàn thiện tháng 5 năm 2021 giúp đảm bảo đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện cho lực lượng Kiểm ngư Trung ương và 28 tỉnh, thành ven biển của Việt Nam.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Ngài Todd D. Robinson, Trợ lý Ngoại trưởng và đại diện của các bên cắt băng khánh thành, tiếp nhận bàn giao cơ sở huấn luyện

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Ngài Todd D. Robinson, Trợ lý Ngoại trưởng và đại diện của các bên cắt băng khánh thành, tiếp nhận bàn giao cơ sở huấn luyện

Đến dự lễ bàn giao, có Ngài Todd D. Robinson, Trợ lý Ngoại trưởng, phụ trách Cục Phòng chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cùng các cộng sự từ Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và đại diện của các ban ngành có liên quan ở TW và địa phương thay mặt cho phía Việt Nam tiếp nhận bàn giao cơ sở. Việc Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Cơ sở huấn luyện Kiểm ngư tại Phú Quốc thể hiện rõ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai bên trong tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, đảm bảo an toàn cho ngư dân và các hoạt động khai thác thủy hải sản.

Phát biểu tại lễ bàn giao, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Bộ Ngoại giao, Chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt là Cục Phòng chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế Hoa Kỳ đã quan tâm và dành sự hỗ trợ quý báu cho Chính phủ Việt Nam, ngành thủy sản nói chung và lực lượng Kiểm ngư Việt Nam nói riêng. Bộ NN-PTNT sẽ chỉ đạo Cục Kiểm ngư, đơn vị tiếp nhận sử dụng cơ sở huấn luyện Kiểm ngư đúng mục đích và hiệu quả như đã cam kết với phía Hoa Kỳ.

Sau lễ bàn giao, Ngài Todd D. Robinson, Trợ lý Ngoại trưởng Hòa Kỳ và Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cùng các đại biểu đã dự Lễ khai mạc Khóa huấn luyện sỹ quan cho Lực lượng Kiểm Ngư và Thanh tra thủy sản địa phương, được giảng dạy bởi Lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ. Đây là một trong những hoạt động lực lượng Kiểm ngư Việt Nam được tiếp nhận kiến thức và kinh nghiệm từ các giảng viên Hoa Kỳ.