TRANG CHỦ > BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Khởi động Dự án Việt Nam – New Zealand về An toàn đập

(Ngày đăng tin: 26/04/2017,05:23:54)



Ngày 24/4/2017, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao New Zealand, ông Murray McCully và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Công Tuấn đã chính thức cắt băng khởi động dự án “New Zealand - Việt Nam về an toàn đập” giai đoạn 2.

Bộ trưởng Murray McCully và Thứ trưởng Hà Công Tuấn cắt băng khởi động dự án “New Zealand - Việt Nam về an toàn đập

Tại buổi lễ, ông Murray McCully cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có hệ thống đê điều lớn nhất thế giới, tuy nhiên, cùng với tác động của thiên tai đã có những ảnh hưởng từ mất an toàn hồ đập đến đời sống người dân. Trong khi đó, New Zealand là đất nước có nhiều thiên tai do động đất gây ra, chính vì thế New Zealand có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong việc quản lý thiên tai, nhất là các vấn đề về an toàn đập. Sự hỗ trợ của New Zealand sẽ giúp Việt Nam trong công tác bảo dưỡng đập và quản lý nguồn nước trong tương lai. Dự án được thực hiện đến năm 2021 với mục tiêu giảm một nửa số người tử vong do lũ lụt tại khu vực sông Cả và giảm 30% các thiệt hại kinh tế liên quan.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn nhấn mạnh nền nông nghiệp Việt Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ qua hơn 30 năm đổi mới đất nước, từ một nước phải nhập khẩu nhiều nông sản trở thành một nước xuất khẩu nông sản với một số mặt hàng có lượng xuất khẩu lớn nhất thế giới. Sự thành công này nhờ một phần vào sự quan tâm đầu tư vào hệ thống thủy lợi của chính phủ Việt Nam. Việt Nam có hơn 7.000 đập được sử dụng vào thủy lợi và tạo nguồn điện năng. Việt Nam trân trọng cảm ơn bạn bè quốc tế, trong đó có New Zealand đã có những hỗ trợ về an toàn đập cho Việt Nam. Từ năm 2009, 2 nước đã trở thành đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là an toàn đập trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, Chương trình hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand về An toàn đập là chương trình rất có ý nghĩa trong hiện tại và tương lai.

Với trị giá  3,8 triệu USD, dự án “New Zealand - Việt Nam về an toàn đập”   sẽ kéo dài trong 5 năm, trong đó tập trung vào an toàn đập cho sông Cả dài 1.000 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Mục tiêu là đến năm 2021 sẽ giảm 30% số thương vong do lũ ở sông Cả gây ra  cũng như các thiệt hại kinh tế khác.